09/04/2015 20:00 GMT+7 | Giải Âm nhạc Cống hiến
(Thethaovanhoa.vn) - Trong những cái tên chiến thắng được xướng lên trên sân khấu Nhà hát TP.HCM tối 6/4 vừa qua, bất ngờ lớn nhất không chỉ tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 10 mà có thể xem là bất ngờ lớn nhất trong hành trình 10 năm giải thưởng này đến từ một ca sĩ trẻ và tác phẩm đầu tay mang một cái tên đầy ý nghĩa: Khởi hành - giải Album của năm.
Với những người quan tâm đến thị trường nhạc Việt và cả giải Cống hiến sẽ luôn thấy rằng hạng mục Album của năm luôn là hạng mục “xương” nhất và quan trọng nhất. Quan trọng bởi đó là toàn cảnh bức tranh âm nhạc của ca sĩ, nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca khúc… Nó quyết định đến tiếng tăm của cả một ê-kíp và danh hiệu đoạt được cũng làm rạng danh cả một tập thể.
Thế cho nên, khi Khởi hành của Nguyễn Trần Trung Quân giành được giải Album của năm, đã khiến một số người… giật mình. Bởi đây là lần đầu tiên suốt 10 năm qua, một album đầu tay, của một tập thể gần như “no name”, đã đoạt được hạng mục quan trọng nhất của Cống hiến.
Giật mình là phải. Bởi 10 năm qua, nhìn lại những album đã đoạt giải Album của năm sẽ thấy đó là những cái tên rất nổi tiếng. Thanh Lam của 2004 với Ru mãi ngàn năm. Lúc ấy, “cậu em” Tùng Dương vừa bước ra từ Sao Mai - Điểm hẹn, cũng có một album đầu tay khá lạ, Chạy trốn, nhưng Dương chỉ giành được danh hiệu Ca sĩ của năm, mà lúc ấy cũng đã là rất đặc biệt.
Mỹ Linh Chat với Mozart vào 2005, tiếp năm sau là Đối thoại 06 của Trần Thu Hà, rồi lại đến Những ô màu khối lập phương của Tùng Dương, Thời gian để yêu của Đỗ Bảo, Đức Tuấn với Music Of The Night rồi tiếp tục Tùng Dương với Li ti… Điều gì dễ thấy nhất trong những album vừa kể trên?
Đó là họ đoạt giải khi danh tiếng đã yên vị ở đỉnh cao và đã phát hành nhiều album trước đó. Phía sau họ là ai? Đều là những nhà sản xuất danh tiếng, không trong nước cũng nước ngoài, sáng tạo, mới mẻ và chất lượng. Họ tạo ra một thị trường rộng lớn cho riêng mình và mỗi sản phẩm của họ, khi ấy, đều được tụng ca và có sức ảnh hưởng đến giờ vẫn chưa bị mai một.
Nhìn từ đây để phóng chiếu lại trường hợp Khởi hành. Nguyễn Trần Trung Quân là người thể hiện trong album này và người đứng đằng sau anh là Khắc Hưng. Năm 2014, trước khi trình làng Khởi hành, Quân vẫn chỉ được biết đến như một ca sĩ trẻ chuyên hát pop, dễ nghe và dễ quên. Việc có mặt ở Top 4 cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2012 chỉ có tác dụng giúp mọi người nhớ mặt, quen tên hơn là đưa Quân trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cần phải nói thêm rằng sức mạnh thật sự của những chương trình như Sao Mai - Điểm hẹn chỉ tồn tại một vài mùa đầu tiên, khi nó đang là lãnh chúa của một vùng đất chưa có đối thủ cạnh tranh, khi Vietnam Idol hay Giọng hát Việt… chưa xuất hiện. Nó có tác dụng đưa ra thị trường một vài cái tên có chất lượng như Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Phạm Anh Khoa… Nhưng sau đó thì những danh tiếng đi ra từ đầy, đều phải tự bơi, mà rõ nhất là trường hợp của Nguyễn Đình Thanh Tâm. Đến bây giờ, dù nhiều người tin rằng anh chọn điện tử là đúng, thì Tâm vẫn đang loay hoay với chính mình. Sự loay hoay ấy bị điều chỉnh bởi thị trường. Nguyễn Trần Trung Quân cũng vậy, anh loay hoay với pop và cuối cùng, trong một thời điểm lạ lùng, Quân quyết định theo Khắc Hưng, nhảy sang điện tử.
Khắc Hưng có vẻ là người đứng sau đúng nghĩa, ít xuất hiện, ít tuyên bố, chỉ làm việc trong thầm lặng, với sự trau dồi, say sưa mày mò nghiên cứu âm nhạc.
Cho nên mới cần đặt một câu hỏi: Vậy Khởi hành có điểm chung gì với những đàn anh đàn chị phía trên? Và câu trả lời sẽ là: Họ mới.
Khởi hành của Nguyễn Trần Trung Quân là câu trả lời cho nghi ngại: Những người trẻ có dám vượt qua những chiếc khung có sẵn? Toàn bộ album, từ người hát đến người sản xuất, sáng tác (ngoại trừ Sa Huỳnh) đều là những người mới và họ nỗ lực tối đa để chứng tỏ giá trị mới của mình. Và đại diện cho ê-kíp đó là Nguyễn Trần Trung Quân. Có thể sự lan tỏa của Khởi hành là chưa cao, và bản thân Trung Quân cũng thừa nhận mỗi lần đi hát anh chỉ mới dám hát một bài trong album này, còn lại là theo thị hiếu chung, nhưng phải thấy rằng Khởi hành là album sáng tạo trong vô vàn album được phát hành trong năm 2014. Và đặc tính thị trường âm nhạc hiện nay đã khác hẳn 10 năm trước, khi lúc ấy danh tiếng và sự mới lạ luôn là điều mang tính quyết định. Còn bây giờ, với quá nhiều quyền lựa chọn, những sản phẩm có chất lượng nhiều khi phải đổ mồ hôi, phải vất vả mới tìm được thị trường. Nguyễn Đình Thanh Tâm rất mới từ năm 2013 nhưng đến giờ anh vẫn chưa thể tìm được thị trường, là vì vậy.
Cho nên, sau khi giật mình xong, sẽ thấy Khởi hành là một tín hiệu tích cực. Nó là một mũi tên chỉ ra một thị trường vẫn còn những người dám đi khác xu hướng chung. Và báo giới, với quyền hạn của mình, đã cho nó một sự động viên lớn lao. Khởi hành xét cho cùng vẫn mới chỉ là bước đầu trong sự nghiệp còn khá nhọc nhằn trước đó của những người như Nguyễn Trần Trung Quân. Nhưng nó đủ “chất” để đưa anh lên bệ phóng. Những album được ra đời, dù chỉ tính theo năm, cũng là một chặng đường gian khó. Tùng Dương đã đi, Hà Trần đã đi, Mỹ Linh, Đức Tuấn, Thanh Lam… cũng vậy. Giờ lúc lúc để những người trẻ lên tiếng và cất lên tiếng nói của riêng mình. Thị trường nào cũng vậy, chuyên nghiệp hay bán chuyên, luôn có những khe hẹp cho một vài nhân tố mới thật sự tài năng, len vào. Cơ hội ấy không dành cho nhiều người. Và nếu họ không làm được, họ sẽ bị đào thải.
Quán quân giải Âm nhạc Cống hiến lần 10 - 2015 |
Nguyên Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất