23/12/2019 19:14 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Tuần qua, đúng với xu hướng thống trị của các rapper, đứng đầu Billboard 200 là album Please Excuse Me For Being Antisocial của rapper 21 tuổi Roddy Ricch với 101.000 đơn vị album tương đương (trong đó chỉ có 3.000 từ doanh số album), trong tuần kết thúc ngày 12/6, theo Nielsen Music.
Tuy nhiên, album gây chú ý nhiều hơn, ít nhất là với giới phê bình, là No.2 Who của ban nhạc rock huyền thoại The Who.
Album gặt hái được 89.000 đơn vị album tương đương trong chu kỳ tương tự, nhưng có tới 88.000 là từ doanh số album. Trông vô cùng khác biệt nhưng hai album hóa ra lại có nét giao thoa.
Vực lại thời hoàng kim hay nỗ lực sống sót?
Album mới là nỗ lực phòng thu đầu tiên của The Who kể từ Endless Wire năm 2006, từng ra mắt và đạt đỉnh ở No.7. Tổng cộng, nhóm đã có 11 album lọt Top 10, 3 trong số đó leo lên No.2 là Quadrophenia (1973), Who Are You (1978) và giờ là Who (2019).
Who là album phòng thu thứ 12, được đặt theo tên The Who, phát hành hôm 6/12 vừa qua. Đầu năm nay, The Who xác nhận họ đang làm album đầu tiên với những chất liệu mới sau 13 năm vắng bóng, trong đó có “những bản ballad tối tăm, rock heavy, nhạc điện tử thử nghiệm, các sample và giai điệu đặc trưng của Who với mở đầu bằng tiếng guitar yanga-dang”, - theo chia sẻ của tay guitar Pete Townshend của nhóm.
Đĩa đơn mở đường Ball And Chain, ra mắt ngày 13/9, là bản thu lại ca khúc solo Guantanamo của Townshend. Theo sau là All This Music Must Fade (3/10) và I Don’t Wanna Get Wise (tháng 11). Tổng cộng, Who có 11 ca khúc. Phiên bản đặc biệt có thêm 4 ca khúc nữa, trong đó có những bản demo không dùng tới từ năm 1966.
Album được các nhà phê bình đánh giá khá tích cực với điểm trung bình Metacritic tổng hợp từ 15 nguồn uy tín là 79/100. Phần lớn đồng tình rằng thời nay thật khó khăn khi viết và sáng tác về những năm 1970, tiếp tục giai điệu The Who đặc trưng sau 50 năm trong cuộc, nhưng họ đã làm được, theo cách không chê vào đâu được. Who nghe giống như những đúc kết vàng ngọc sau cuối của một huyền thoại dù có vẻ huyền thoại này đang sẵn sàng tung thêm 10 đúc kết như thế nữa.
Dù The Who giờ chỉ còn lại một nửa nhưng album Who rất xứng với danh tiếng của nhóm. Thậm chí có thể coi nó là album hay nhất của nhóm kể từ Who Are You năm 1978.
Số ít ý kiến trái chiều cho rằng album Who tuy mạnh mẽ, nhưng có phần chắp vá, là một nỗ lực đưa ra những ý tưởng mới và tiến về phía trước của một nhóm nhạc cũ kỹ.
Sẵn sàng thêm cả rap
The Who là nhóm nhạc rock của Anh, thành lập tại London năm 1964. Đội hình nguyên thủy của nhóm gồm giọng ca chính Roger Daltrey, guitar và giọng ca Pete Townshend, bass John Entwistle và trống Keith Moon. Họ được coi là một trong những nhóm nhạc rock có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20, bán được hơn 100 triệu đĩa trên toàn thế giới.
Những đóng góp chính của The Who cho nhạc rock bao gồm khai thác âm thanh của Marshall, sử dụng hệ thống âm thanh công cộng và nhạc cụ điện tử synthesizier, lối chơi âm giai chủ của Entwistle và Moon, kỹ thuật hồi tiếp và hợp âm power guitar của Townshend và đặc biệt là phát triển nên dòng opera rock.
The Who được phát triển lên từ nhóm The Detours, nổi lên trong làn sóng pop art và mod với những màn “đập vỡ cây đàn” trên sân khấu. Nhóm củng cố danh tiếng như một nghệ sĩ rock đáng kính lần lượt qua những album được đánh giá cao. Năm 1978, Moon qua đời. Năm 1983, sau khi Townshend quá mệt mỏi với những chuyến lưu diễn, nhóm tan rã. Tuy nhiên, sau đó, The Who có nhiều lần tái hợp và ra album. Sau khi Entwistle qua đời năm 2002, nhóm chỉ còn lạiDaltrey và Townshend, hai người đứng sau hai album gần đây nhất của The Who.
Tổng cộng, The Who đã phát hành 12 album phòng thu, 14 album nhạc sống, 26 album tổng hợp, 4 EP, 58 đĩa đơn và 4 album nhạc phim.
Với album mới Who, Daltrey đồng tình với phần đông các nhà phê bình rằng, có những sáng tác là hay nhất của họ kể từ những năm 1970. “Tôi nghĩ chúng nằm trong số những sáng tác hay nhất của chúng tôi kể từ những năm 1970. Tôi thật sự nghĩ vậy” - theo Daltrey. “Chúng thật sự hay. Nó cho thấy Pete không mất đi khả năng sáng tác tài tình, là điều rất quan trọng”. Tuy vậy, Daltrey cho biết họ không mắc kẹt vào quá khứ: “Anh ấy rất thức thời và các ca khúc phản ánh điều đó”. Thậm chí, Townshend đã viết một đoạn rap cho mở màn ca khúc All This Music Must Fade nhưng Daltrey đã phải từ chối vì “không đi được tới đó”.
“Tôi yêu những người làm được như vậy. Cực kỳ khéo léo. Nó là kỹ thuật cực thú vị và những người đó thật tài tình, nhưng nếu tôi hát vậy, chắc sẽ buồn cười lắm. Tôi có thể đọc rap nhưng thế chắc sẽ chỉ giống như mô phỏng thôi. Tôi đã phải thuyết phục Townshend bỏ nó đi. Tôi nói: “Anh cứ để lại với điều kiện, anh là người rap. Hiển nhiên là anh ấy cũng không thoải mái làm điều đó” - Daltrey cởi mở nói về rap.
Có thể nói, với Who, The Who không bị đóng khung vào bất cứ khái niệm nào, kể cả khái niệm về giai điệu đặc trưng của The Who. Họ làm những gì họ thích, để làm “một album không hoàn hảo một cách hoàn hảo”. Đó là lý do họ thích thú đưa vào những demo trước đây từng bị quản lý gạt bỏ.
Quả thật, ở tuổi tác và vị thế hiện tại của The Who, thật tức cười nếu nói họ làm nhạc để chiều theo ý đám đông hay níu kéo tiếng tăm. Tất cả những gì họ muốn là sống hết mình cho đam mê và tri ân những người yêu quý.
Top 10 album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. Please Excuse Me For Being Antisocial - Roddy Ricch |
Thư Vĩ (tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất