Ca khúc "Yeah!" của Usher: Sự kết hợp làm thay đổi dòng nhạc đại chúng

09/02/2025 16:35 GMT+7 | Giải trí

Từ lâu, trước khi Not Like Us của Kendrick Lamar được giới phê bình công nhận với 5 giải Grammy, rap đã ăn sâu vào văn hóa đại chúng. Trong nhiều giai đoạn, nó là âm nhạc thống trị. Ví dụ như vào năm 2004, đó là ca khúc Yeah! của Usher ft. Lil Jon & Ludacris.

Mượn tên tuổi lớn cùng dòng nhạc chính thống, Lil Jon đã cài cắm thành công dòng crunk vào âm thanh đại chúng.

Những mảnh ghép

Trong những năm đầu thiên niên kỷ, người yêu nhạc không còn xa lạ gì với hình ảnh những nghệ sĩ tóc tết, đeo kính râm và răng mạ bạch kim dí mặt sát máy quay mà hát.

Lil Jon là thế lực lớn khi đó, có thể coi là đại diện của crunk - dòng nhạc lần đầu phát triển trong các câu lạc bộ underground ở Memphis vào những năm 1990. Crunk là một trong những thể loại nhạc rap thô sơ và bản năng nhất, và có vẻ như nó cách xa hàng "năm ánh sáng" so với dòng nhạc rap chính thống, chứ đừng nói đến các BXH nhạc đại chúng.

Nhưng Lil Jon đã tìm ra cách biến crunk thành nhạc đại chúng. Anh đã góp phần tạo ra thay đổi lớn về văn hóa, chuyển trung tâm của nhạc rap và R&B về quê hương Atlanta của mình và đưa thêm tiếng gầm đầy sức mạnh của riêng mình vào đó. Một thành tựu khó mà tưởng tượng được!

Ca khúc "Yeah!" của Usher ft. Lil Jon & Ludacris: Sự kết hợp làm thay đổi dòng nhạc đại chúng - Ảnh 1.

Usher trên bìa đĩa đơn “Yeah!”

Lil Jon đã tạo ra nhiều bản hit trước khi Yeah! trở thành ca khúc lớn nhất năm 2004, và tiếng gầm của anh đã xuất hiện khắp các câu lạc bộ và trên đài nhạc rap. Nhưng Yeah! là một điều gì đó khác hẳn.

Bằng cách hợp tác với 1 ca sĩ R&B đã đình đám trong nhiều năm, Lil Jon đã thổi bùng âm thanh của mình. Anh cũng giúp album mẹ trở thành một trong những bom tấn đại chúng thực sự cuối cùng trước khi nhạc số bùng nổ. Yeah! có thể coi là ca khúc của thời đại khi kết nối các xu hướng nhạc underground mới nổi với những giai điệu đại chúng sôi động, đồng thời hiệu chỉnh lại âm thanh nhạc đại chúng.

Đôi khi, các nhà nghiên cứu âm nhạc phải cau mày để tìm ra ca khúc nào làm thay đổi cuộc chơi, định hình lại lịch sử. Nhưng khi Yeah! lên ngôi, sự thay đổi diễn ra ngay lập tức và không thể phủ nhận. Nó diễn ra ngay trước mắt mọi người. Đột nhiên, ai cũng có thể trở thành một ngôi sao đại chúng chỉ bằng cách hét lên trên những đoạn riff keyboard chơi bằng 1 ngón tay. Đó là một thời kỳ huy hoàng.

Thời điểm đó, Usher nghĩ rằng anh đã hoàn thành việc thu âm Confessions - album sẽ trở thành kiệt tác của anh. Hai năm rưỡi sau album 8701, Usher đã hợp tác với cộng sự lâu năm Jermaine Dupri để thực hiện một album R&B nói về các mối quan hệ, sự thiếu chung thủy và cám dỗ.

Usher và Chilli của TLC khi đó mới chia tay sau một vài năm hẹn hò, và thế giới biết rằng, đó là vì Usher đã lừa dối bạn gái. Vì vậy, Usher, tận dụng mối quan hệ của mình, đã thu âm những ca khúc dịu dàng và xúc động về việc mình đã làm hỏng một điều tốt đẹp do không kiềm chế được bản thân.

Usher gửi 40 ca khúc đã hoàn thành cho hãng thu âm Arista nhưng LA Reid, ông chủ mới của hãng, nói với anh rằng album như vậy vẫn chưa thể hoàn tất. Nó vẫn cần một đĩa đơn. Usher không vui.

Usher muốn phát hành Burn làm đĩa đơn mở màn cho Confessions, nhưng mọi người ở hãng đĩa lại lo ngại. Họ biết Burn là một ca khúc hay và có tiềm năng trở thành hit, nhưng nó không phải là loại nhạc có thể bật loa ngoài và khiến đám đông kinh ngạc. Họ cần một ca khúc như vậy. Và đó là lúc họ cần đến Lil Jon.

Lil Jon sinh ra trong gia đình trí thức trung lưu. Ở trường, anh học giỏi và chơi trong ban nhạc diễu hành. Bố mẹ cũng đồng tình cho anh tổ chức tiệc âm nhạc dưới tầng hầm gia đình. Những bữa tiệc này nhanh chóng thành sự kiện của giới trẻ địa phương và giúp Jon có được công việc ở câu lạc bộ.

Là một DJ, Jon có cơ hội gặp gỡ những người quan trọng trong giới nhạc rap Atlanta. Anh cũng nhanh chóng chứng tỏ được thực lực của mình: làm nhạc, lập nhóm và phát hành nhạc gây tiếng vang trong khu vực.

Ca khúc "Yeah!" của Usher ft. Lil Jon & Ludacris:

Lil Jon không phát minh ra crunk, nhưng anh đã tham gia từ sớm. Và khi nhạc rap Atlanta ngày càng trở nên quan trọng hơn, Lil Jon cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn với nhạc rap Atlanta. Phong cách của anh rất cứng rắn nhưng cũng rất bắt tai. Âm nhạc của anh tạo ra sự phấn khích tột độ, có thể lập tức thay đổi không khí của bữa tiệc.

Nhưng nó chưa phải nhạc đại chúng dù đủ mạnh. Vẫn cần một cú hích. Jon đã thử kết hợp crunk với R&B. Và khi Jon nhận được cuộc gọi mời làm việc với Usher, anh đã có cơ hội thử nghiệm những ý tưởng đó trên sân khấu lớn nhất có thể, với một siêu sao toàn cầu.

Yeah! là ca khúc nào làm thay đổi cuộc chơi, định hình lại lịch sử âm nhạc vào đầu thiên niên kỷ mới.

Kết hợp không thể cản phá

Khi LA Reid nói với Usher rằng Confessions vẫn cần một đĩa đơn, Usher đã làm việc với một nhóm các nhà sản xuất hit, bao gồm cả những cộng sự trước đây như Diddy và Neptunes. Hầu hết các bản nhạc từ những buổi thu âm đó không bao giờ được phát hành. Nhưng khi Usher và Lil Jon hợp tác, họ đã làm được.

Yeah!, ca khúc mà Usher thu âm với Lil Jon, vô cùng khác biệt so với phần còn lại của Confessions. Dù vậy, ca từ của nó lại khá đồng điệu.

Trong Yeah!, Usher đang ở trong một câu lạc bộ với bạn bè của mình thì được một cô gái quyến rũ. Khi bạn là Usher, các cô gái dường như cứ lao vào! Cô gái này lại là bạn của bạn gái anh và anh biết mình nên tránh xa, nhưng cám dỗ quá lớn.

Usher hát Yeah! bằng giọng nam cao căng thẳng. Anh nghe vừa tràn đầy năng lượng lại vừa hơi… hoảng, rất hợp với câu chuyện. Phần sản xuất của Jon cũng phù hợp với giọng hát này. Nhịp điệu đòi hỏi sự cống hiến hoàn toàn về mặt thể chất, và đó là những gì Usher mang lại.

Ca khúc "Yeah!" của Usher ft. Lil Jon & Ludacris: Sự kết hợp làm thay đổi dòng nhạc đại chúng - Ảnh 4.

(Từ trái qua) Usher, Ludacris và Lil Jon sẽ còn hợp tác với nhau trong nhiều lần khác

Giống như Jon biết rằng Usher không thể chống lại cám dỗ nên anh ra sức chế giễu xung đột nội tâm của bạn. Sau đó, trước khi Usher quyết định bất cứ điều gì, Ludacris - một cộng sự quen thuộc của Jon - đột ngột xuất hiện trong ca khúc và mang đến cho nó một luồng sức mạnh hoàn toàn mới.

Trong Yeah!, Ludacris cũng như cá gặp nước. Phong cách tiệc tùng lập dị của anh kết hợp hoàn hảo với sự trỗi dậy của nhạc crunk, và anh biết cách rap theo nhịp điệu của Lil Jon. Ludacris khi đó vừa mới có bản hit No.1 của riêng mình Stand Up và đang phấn khích khi được hát giữa các khách mời đáng kinh ngạc nhất mọi thời đại.

Nhịp điệu của Jon, giọng hát của Usher và luồng năng lượng kỳ lạ của Ludacris, tất cả khiến khán giả phải lắc lư. Ấy vậy mà, Yeah! suýt chút nữa không được phát hành.

Usher khi đó đang cố gắng nâng cao vị thế với tư cách là một ca sĩ R&B, và kiểu kết hợp dòng của Yeah! không phải là thứ anh muốn thể hiện với thế giới. Nhưng sau tất cả, Yeah! được ra mắt như đĩa đơn mở đường cho album Confessions.

Trong nửa đầu năm 2004, Yeah! là ca khúc chủ đạo của làng nhạc. Có thể nghe thấy nó được bật và hát theo ở mọi nơi. Sức lan tỏa là vô cùng lớn. Nó đứng No.1 Billboard Hot 100 suốt 12 tuần liên tiếp, chỉ bị soán ngôi bởi đĩa đơn tiếp theo của Usher là Burn.

Yeah! cũng là đĩa đơn quán quân trụ hạng lâu nhất năm 2004, đứng đầu BXH cuối năm của Hot 100. Nó được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ chứng nhận bạch kim 13 lần, giành giải Hợp tác rap/hát hay nhất tại giải Grammy 2005, đồng thời được đề cử giải Bản thu âm của năm. Hiện, nó đứng thứ 17 trong danh sách 100 Ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại của Hot 100.

Hơn cả, tập hợp đủ loại sắc thái văn hóa khác nhau, về cơ bản, Yeah! đã chính thức đưa Atlanta lên vị thế thủ phủ nhạc rap!

Tái hợp

Usher, Lil Jon và Ludacris đều thích làm việc cùng nhau. Sau Yeah!, họ bắt đầu nói với mọi người rằng họ muốn thực hiện một album hợp tác hoàn chỉnh. Album không bao giờ xảy ra, có lẽ vì 3 người đều ký hợp đồng với các hãng thu âm khác nhau.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Lil Jon đã phối lại ca khúc Red Light của Usher và Ludacris đã tham gia vào ca khúc này. Khi Lil Jon phát hành album Crunk Juice vào cuối năm đó, đĩa đơn đầu tiên là Lovers & Friends - một sự hợp tác khác giữa Usher và Ludacris.

Usher, Lil Jon và Ludacris đôi cũng sẽ tái hợp để biểu diễn hoặc thu âm. Năm 2020, họ đã phát hành một bản hợp tác có tên là SexBeat, nhưng đã không lọt vào Hot 100. Đầu năm 2022, cả 3 người đã cùng nhau biểu diễn tại một lễ hội nhạc rap/R&B hoài niệm có tên là Lovers & Friends.

Trong những năm sau Yeah!, một cách riêng lẻ, cả 3 cũng đều tiếp tục tạo nên những bản hit.

Thư Vĩ (tổng hợp)

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm
90 tv soi kèo hôm nay Keonhacai1 90ph tv bong da tv Gái Xinh mitomtv mitom link