17/05/2022 18:00 GMT+7
Trúc Nhân vừa phát hành MV Có không giữ mất đừng tìm vào ngày 12/5. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Bùi Công Nam. Ngay lập tức, phiên bản audio Có không giữ mất đừng tìm lọt Top 10 bảng xếp hạng âm nhạc #zingchart tuần từ 9 đến 15/5 ở vị trí thứ 9.
Trong khi đó, phiên bản MV được giới thiệu trên kênh của ca sĩ, sau hơn một ngày ra mắt (từ tối 12/5), đã chính thức đứng ở Top 2 thịnh hành của YouTube với 1,4 triệu view.
Tính đến thời điểm cuối ngày 16/5, MV vẫn đang duy trì vị trí số 2 trong Top thịnh hành của YouTube đồng thời đạt số lượt gần 3,5 triệu view.
Sảng khoái
Giữa thời điểm làng nhạc Việt đại chúng đang đau đầu với rất nhiều chuyện, từ sản phẩm tới ca từ rồi văn hóa ứng xử... thì Có không giữ mất đừng tìm của Trúc Nhân xuất hiện. Thú thực, với cái tít bài thế này, nếu không phải Trúc Nhân thì người viết cũng không hào hứng để nhấp chuột, dù chỉ một lần. Nhưng với Trúc Nhân thì khác, bởi nam ca sĩ này luôn mang đến những điều mới lạ theo cách riêng cho khán giả.
Quả thực, không uổng phí thời gian để nghe và xem những giai điệu âm nhạc và hình ảnh của MV Có không giữ mất đừng tìm. Điều đầu tiên, người xem như tôi phải phì cười với những gì mà MV mang lại. Sự duyên dáng, dí dỏm không chỉ đến từ nội dung ca từ, đến cái chất của ca khúc mà còn từ bạn diễn - ca sĩ Miu Lê thủ vai nữ chính - và cả nội dung hình ảnh xây dựng trong MV. Xem lại lần 2, lần 3 vẫn như thế, vẫn cảm thấy buồn cười.
Thực ra, mang lại tiếng cười cho người xem cũng là một thành công với một tác phẩm nghệ thuật. Từ tiếng cười, niềm vui sẽ được nhân lên và nó sẽ còn ngân vang rộn ràng trong lòng khán giả, ngay cả khi họ đã thưởng thức xong và đã dứt ra khỏi MV.
Người viết nghĩ, không mấy ca khúc của giới trẻ hiện nay mang đến được niềm hứng khởi, sự sảng khoái cho khán giả như MV Có không giữ mất đừng tìm.
MV "Có không giữ mất đừng tìm":
Đón nhận
Trước khi viết bài này, tôi gửi MV Có không giữ mất đừng tìm tới một nghệ sĩ trẻ với mục đích lắng nghe cảm nhận của một người khác thệ hệ. Nghệ sĩ này trẻ, đẹp trai, có tài, dù chưa có thành công vượt trội nhưng đã vững vàng trên con đường mình lựa chọn.
Chẳng bao lâu sau khi gửi tin nhắn đi, tôi nhận được tin nhắn phản hồi. Đầu tiên là icon mặt cười, sau đó là dòng chữ: “đúng tâm trạng em lúc này”, “quá hay” và lại kết thúc bằng icon mặt cười. Như vậy là có vẻ tôi gửi không đúng thời điểm, nhưng dù sao nó cũng đã mang lại một nụ cười. Có thể từ nụ cười này cậu ấy sẽ thoải mái hơn với cuộc chia tay của mình và tiếp tục hành trình bước về phía trước.
Lại tìm vào phần bình luận của MV Có không giữ mất đừng tìm trên kênh YouTube của ca sĩ, có gần 8.000 bình luận. Tài khoản Happy Hidari: “Xem đến lần 3 mới phát hiện MV hơn 6 phút, cảm giác xem chưa đã mà hết mất rồi” (chính xác là 6 phút 23 giây). “Mình đã xem MV 10 lần”, tài khoản Mỳ Mỳ 89 viết trong bình luận và giải thích ngay lý do xem nhiều như vậy là: “Không phải để cày view mà là muốn thưởng thức âm nhạc và nghệ thuật thật sự”.
Cũng giải thích về lý do “Mỗi lần ra MV mới là phải ngồi xem đi xem lại gần chục lần”, tài khoản Người Mang Tâm Sự cho biết: “Khâm phục Trúc Nhân chất giọng đỉnh, nhạc luôn bắt tai, ý tưởng MV độc đáo nhiều tính bất ngờ, nay lại có vũ đạo tốt hơn trước. “MV có giao điện tổng thể đẹp xuất sắc, sáng tạo, phần nghe lẫn phần nhìn đều mãn nhãn. Trúc Nhân là nam ca sĩ có cá tính âm nhạc rõ ràng và đặc biệt” - tài khoản Mỳ Mỳ 89 tiếp tục chia sẻ.
Bên cạnh sự định hình giọng hát trong khán giả là của Trúc Nhân là “chất giọng đanh đá, châm biếm” như trong nhận xét của tài khoản Ni Nanaa thì bạn này còn ghi nhận: “Khi em nghe bài hát có thể nhận ra ngay chất riêng của Bùi Công Nam, cực kỳ trào phúng luôn”, đồng thời nhận định: “thật sự là một sự kết hợp tuyệt vời”.
Vừa vui nhộn, dí dỏm, hài hước lại vẫn ẩn chứa sự lịch lãm - việc tạo được một không gian âm nhạc như vậy chứng tỏ nhạc sĩ đảm nhận phần hòa âm cho MV này rất có tư duy và sáng tạo. |
Vui nhộn
Để tạo nên được một tính chất vui nhộn, dí dỏm, hài hước trong âm nhạc và cả hình ảnh, MV Có không giữ mất đừng tìm sử dụng nhiều yếu tố.
Trước hết, đây là một ca khúc có giai điệu bắt tai, sự hối thúc, dồn dập, gối tiếp trong giai điệu khiến người nghe dễ có cảm giác bị cuốn vào với âm nhạc. Trong khi đó, việc xây dựng ca từ được nhấn vào các “động từ mạnh” đan xen với những từ cảm thán ở đầu mỗi câu hay tiết nhạc kiểu như “bất ngờ”, “mặc xác tôi”, “hết hồn”, “thế quái nào”, “trời ơi”… khiến cho ca khúc có một màu sắc khác biệt. Đây là một thế mạnh của tác giả ca khúc, nhạc sĩ trẻ Bùi Công Nam, được phát huy và được công chúng đón nhận.
Một điều không thể không nhắc tới đó là bản hòa âm quá hợp với ca khúc và giọng hát của Trúc Nhân. Việc chọn phong cách nhạc Mỹ Latin, là sự kết hợp đan trộn Cha cha cha Disco Latin, vừa tạo cho ca khúc ngập tràn màu sắc, ngập tràn tinh thần sảng khoái, rất phù hợp để tạo nên không khí hài hước cộng hưởng cùng giọng hát của ca sĩ, đồng thời vẫn giữ được sự lịch lãm và quý phái cho ca khúc.
Cho dù mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng người viết tạm dẫn ra đây để dễ dàng hình dung hơn. Cùng mang tính chất vui nhộn, tạo sự vui vẻ sảng khoái cho người nghe nhưng Có không giữ mất đừng tìm chứa đựng những yếu tố nghệ thuật khác biệt hẳn so với nhiều ca khúc kiểu nhạc đám cưới, nhất là đám cưới miền Tây. Vừa vui nhộn, dí dỏm, hài hước lại vẫn ẩn chứa sự lịch lãm - việc tạo được một không gian âm nhạc như vậy chứng tỏ nhạc sĩ đảm nhận phần hòa âm cho MV này rất có tư duy và sáng tạo.
Phần hình ảnh cũng góp vào thành công cho ca khúc. Đây là một MV được đầu tư công phu, nghiêm túc. Câu chuyện trong MV vừa hấp dẫn, hài hước, vừa có tính kịch và phảng phất chất liêu trai. Phần diễn xuất của nhân vật nam chính - Trúc Nhân và nhân vật nữ chính - Miu Lê - đều tròn vai, tạo nên sức hút giữ chân người xem hơn 6 phút MV và có thể xem thêm nhiều lần nữa vẫn còn cảm nhận được sự thú vị. Có thể nói, về phần hình ảnh MV tạo được sự chú ý cả nội dung kịch bản, diễn xuất, bối cảnh và màu sắc...
Đường riêng
Có không giữ mất đừng tìm - nếu không phải Trúc Nhân, cái tít đầy tính khiêu khích này sẽ dễ khiến khán giả hiểu đó là một ca khúc thị trường với ca từ sáo rỗng. Nhưng với Trúc Nhân thì khác, nó lại gợi sự tò mò cho khán giả về sự châm biếm hay một thông điệp nào đó. Như vậy, chính Trúc Nhân đã tạo ra một con đường riêng cho mình trong ngôi nhà âm nhạc đại chúng vốn đa dạng đầy màu sắc.
Một điều nữa, mỗi ca khúc Trúc Nhân chọn thể hiện đều có những nét riêng. Nét riêng ấy đến từ chất nhạc lẫn ca từ. Điều này góp phần tạo ra sự khác biệt, tính độc lập của các ca khúc gắn liền với tên tuổi Trúc Nhân. Nó rất khác so với mặt bằng chung - vốn bị chi phối bởi sự ảnh hưởng về màu sắc của một dòng nhạc nào đó đang thịnh hành hay những nét giai điệu có nhiều nét tương đồng với những sản phẩm đã được biết đến trước đó...
Tất nhiên, để thể hiện được tính cách dí dỏm hài hước, đôi khi “đanh đá” như nhận xét của một vị khán giả, rồi sự châm biếm, trào phúng... thì bên cạnh giọng hát trời cho, bản thân ca sĩ còn phải có tố chất hài hước, dí dỏm và có thể tạo nên được tiếng cười cho những người xung quanh. Đồng thời, họ phải biết tìm tòi, áp dụng những ưu điểm sẵn có vào trong âm nhạc để có nét riêng và từ đó tạo nên một con đường riêng cho mình.
Người trẻ thể hiện phong cách hài hước, dí dỏm và có thể lan tỏa sự vui vẻ tới nhiều người hiện nay mới chỉ có Trúc Nhân được mọi người biết tới. Và trên hành trình âm nhạc theo phong cách này có thể nhìn thấy sự trưởng thành theo thời gian của nam ca sĩ
Việc sản xuất những sản phẩm theo phong cách riêng không chỉ mang lại thành công cho Trúc Nhân mà còn góp phần tạo thêm sự đa dạng trong bức tranh tổng quát của âm nhạc đại chúng.
Ê-kíp “Có không giữ mất đừng tìm” Tác giả: Bùi Công Nam Ca sĩ: Trúc Nhân Hòa âm: TDK, Minh Hoàng, Long X, Nguyễn Hải Phong Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư Diễn viên chính: Trúc Nhân, Miu Lê |
Điểm: 8,4/10 |
Nguyễn Quang Long
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất