17/02/2014 07:00 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - LHP Berlin lần thứ 64 đã kết thúc vào đêm 15/2 và giải Gấu vàng Phim hay nhất đã thuộc về Bạch nhật diễm hỏa (Black Coal, Thin Ice) của đạo diễn Trung Quốc Điêu Diệc Nam. Tác phẩm điện ảnh này còn mang về giải Gấu bạc Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Liêu Phàm.
Đây là phim Trung Quốc đầu tiên đoạt giải Gấu vàng tại LHP Berlin kể từ sau khi bộ phim “phá cách” mang đề tài tình yêu Đồ nhã đích hôn sự (Tuya’s Marriage), của đạo diễn Vương Toàn An cũng đoạt giải này hồi năm 2007.
Ước mơ đã trở thành hiện thực
Bạch nhật diễm hỏa là bộ phim nhựa thứ 3 của Điêu Diệc Nam. Trong phim, Liêu Phàm thủ vai Zhang Zili, một cựu cảnh sát to con, mắc chứng nghiện rượu và vừa ly hôn, trở thành thám tử điều tra về một loạt vụ giết người bí ẩn trong một khu công nghiệp.
Phim bắt đầu với việc người ta tìm thấy nhiều xác chết vào năm 1999. 5 năm sau, một loạt vụ giết người khác xảy ra. Zhang Zili phát hiện ra tất cả các nạn nhân đều liên quan với Wu Zhizhen, một phụ nữ trẻ làm việc tại một cửa hàng giặt khô, song anh lại phải lòng người phụ nữ ấy. Vào một ngày mùa Đông giá rét, Zhang Zili đã nhận ra một sự thật kinh khủng liên quan tới người anh yêu.
“Thực sự khó tin rằng ước mơ đã trở thành sự thực. Đây là điều mà tôi đã mơ ước từ lâu. Thật tuyệt vời” – đạo diễn Điêu Diệc Nam vui mừng nói trong nước mắt khi nhận giải Gấu vàng Phim hay nhất.
Còn nam diễn viên Liêu Phàm bày tỏ với Ban giám khảo rằng anh tròn 40 tuổi vào hôm 14/2: “Đây là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất mà quý vị trao cho tôi. Trước khi rời Bắc Kinh tới đây, tôi đã nói với mẹ mình rằng: “Con sẽ không trở về nếu không đoạt giải này”. Cám ơn rất nhiều khi đã không bỏ mặc tôi” – Liêu Phàm nói và cho biết để hóa thân vào nhân vật thám tử to con trong phim, anh đã phải tăng 20kg trọng lượng cơ thể.
Điêu Diệc Nam tốt nghiệp Viện Kịch hí Trung ương năm 1992. Trong phim này, anh hòa trộn yếu tố hài hước châm biếm của phim đầu tay Uniform (2003) với sự ảm đạm, trống trải và bi quan trong phim Night Train (2007).
Điêu Diệc Nam nói rằng anh bỏ qua những lời khuyên về việc “làm phim ‘lạnh’ không bán được vé”. Anh cho biết đã muốn mô tả sự ấm áp của cảm xúc đằng sau tội ác và sự xấu xa, để giúp “tất cả chúng ta cảm thấy bớt cô đơn trong hoàn cảnh đen tối của mình”.
Điêu Diệc Nam cho biết, khi còn nhỏ anh đã xem rất nhiều phim viễn Tây và thích cách làm phim của đạo diễn Mỹ Quentin Tarantino. Anh đã muốn kể một câu chuyện về tính tham lam, hám lợi và tác động của nó tới xã hội.
Scott Roxborough, Trưởng phòng đại diện của tờ The Hollywood Reporter ở Berlin, nhận định: “Bạch nhật diễm hỏa là bộ phim rất hay. Phim mang phong cách của Quentin Tarantino và một số đạo diễn Hollywood khác, chứ không giống cách làm phim võ thuật hay phim cổ trang truyền thống của Trung Quốc”.
Điện ảnh Mỹ và châu Á cùng thắng thế
Trong khi đó, giải thưởng lớn của Ban giám khảo (Gấu bạc) được trao cho phim The Grand Budapest Hotel của đạo diễn Mỹ Wes Anderson. Phim có bối cảnh tại một thị trấn suối nước khoáng hư cấu ở châu Âu, trước khi nổ ra Thế chiến 2. Phim có sự thủ diễn chính của các ngôi sao Ralph Fiennes, Bill Murray và Edward Norton.
Tuy nhiên, đạo diễn Anderson không có mặt trong đêm trao giải và Giám đốc LHP Berlin Dieter Kosslick đã nhận giải nhân danh ông. MC của lễ trao giải đã đọc lời cảm ơn của đạo diễn Anderson: “Giải Gấu Bạc này là giải thưởng bằng kim loại đầu tiên mà tôi nhận được từ một liên hoan phim, vì vậy tôi thấy vô cùng vinh hạnh, cảm động”. Kosslick cho biết, tuần này ông sẽ bay sang Mỹ và trao lại giải thưởng cho đạo diễn Anderson.
Nhà làm phim Mỹ Richard Linklater đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Boyhood. Được thực hiện trong 12 năm, phim kể về một cậu bé (Ellar Coltrane) từ khi bắt đầu đi học cho tới khi vào đại học. Linklater nói rằng ông nhận giải này “nhân danh hơn 400 người đã tham gia làm phim”. “Đây là giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng tôi muốn nghĩ đây là giải cho ê-kíp làm phim xuất sắc nhất” - Linklater nói.
Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao cho minh tinh Nhật Bản Haru Kuroki với phim The Little House của đạo diễn cựu trào Yoji Yamada. Phim kể về một mối tình vụng trộm ở Nhật Bản trong Thế chiến 2. Kuroki nói cô không nghĩ mình sẽ có được vinh dự này. Cô khiêm tốn cho rằng “chẳng qua đạo diễn Yamada đã làm một bộ phim quá tuyệt vời nên tôi mới có thể được đứng đây trong buổi tối hôm nay”.
Bộ phim Thôi nã (Blind Massage), được đạo diễn Trung Quốc Lâu Diệp, dàn dựng theo tiểu thuyết ăn khách của nhà văn Tất Phi Vũ, đoạt giải Cống hiến Nghệ thuật xuất sắc nhất với kỹ thuật quay phim tuyệt hảo.
Phim mô tả chi tiết mọi hoạt động tại một tiệm massage của một người khiếm thị. Đạo diễn Lâu Diệp đã mời một số người khiếm thị tham gia phim. Được biết, ban đầu nam diễn viên Úc Hiểu Đông đã từ chối đóng vai bác sĩ trong phim, vì các thách thức khi làm việc với những người khiếm thị. Tuy nhiên sau đó, anh đã sống cùng họ để chuẩn bị cho vai diễn của mình.
Giải Kịch bản hay nhất được trao cho phim Stations of the Cross của đạo diễn Đức Dietrich Brueggemann. Phim là câu chuyện đầy bi kịch về một cô gái tuổi vị thành niên trong một cộng đồng người Công giáo cực kỳ bảo thủ. Giải Cách tân Alfred Bauer được trao cho phim Life of Riley của đạo diễn Pháp Alain Resnais (91 tuổi). Phim được dàn dựng theo vở kịch của nhà soạn kịch Anh Alan Ayckbourn.
Danh sách giải thưởng: |
Việt Lâm
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất