27/12/2015 11:20 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Trong khi hình tượng nữ giới trên màn ảnh năm qua quá “ngầu” và “chất”, tiêu biểu là vai diễn của Charlize Theron trong Mad Max, thì hình tượng người chuyển giới đã có một năm bị thể hiện ít ỏi và tệ hại.
Hay nhất: Nhiều vai nữ rất “ngầu”
Nếu chỉ căn cứ vào tên phim, Mad Max: Fury Road (Max điên: Con đường cuồng nộ) của đạo diễn George Miller dễ gây cảm giác là phim về một nhân vật nam chính cô độc. Vai Max từng được Mel Gibson thủ vai và nay thuộc về Tom Hardy.
Nhưng khi phim ra mắt, công chúng ngã ngửa: nhân vật có tên trên tiêu đề phim lại có vai trò nhỏ bé hơn rất nhiều so với nữ thống soái uy dũng Furiosa (Charlize Theron), trong vai diễn xuất sắc nhất của cô kể từ Monster (bộ phim giúp cô đoạt Oscar nữ chính).
Mọi cuộc chiến đấu trong Fury Road đều lấy Furiosa làm trung tâm. Những thước phim tô đậm diện mạo đặc biệt với cái đầu trọc, khuôn mặt bôi đen và cặp mắt sáng của thống soái cụt tay. Còn Max hóa ra lại là một nhân vật phụ có vai trò hỗ trợ cho Furiosa – vai diễn thường bị nhét cho các diễn viên nữ trong các phim hành động do nam giới làm chủ.
Với Fury Road, bộ phim không lạm dụng kỹ xảo mà đầu tư cho các cảnh hành động thật, Charlize Theron đã chứng tỏ bản thân như một ngôi sao hành động nữ thực thụ. Lâu lắm rồi mới có một diễn viên như vậy, kể từ thời Sigourney Weaver đóng nữ anh hùng Ellen Ripley trong loạt phim Alien hồi thập niên 80. Đó là những vai diễn thách thức định kiến giới ở Hollywood.
Cũng trong mùa hè, người hâm mộ Tom Cruise chờ đợi tài tử trở lại với Mission Impossible: Rogue Nation (Nhiệm vụ bất khả thi phần mới nhất) để rồi bị ấn tượng bởi mỹ nhân hành động Rebecca Ferguson. Vai của Ferguson là Ilsa Faust, một điệp viên xinh đẹp sát cánh bên điệp viên Ethan Hunt nhưng không phải là bồ của anh này.
Đầy sức mạnh và khả năng chiến đấu, cộng với một nhân thân bí ẩn, Faust khiến Hunt nể phục cả khi hợp tác và đối đầu, chứ không phải tìm cách dụ lên giường (như cách các nhân vật nữ bị đối xử trong loạt phim James Bond).
Thậm chí, mùa hè còn có một “ngôi sao hành động” bất đắc dĩ khác: Melissa McCarthy. Trong phim hài Spy, nữ diễn viên hài đóng vai chính là một điệp viên ngầm của CIA, Susan Cooper. Vậy là các cảnh hành động diễn ra, chỉ có điều, do một nữ điệp viên mập mạp thực hiện.
Sự kết hợp giữa hài hước và các cảnh chiến đấu đẹp mắt tạo nên kết quả mỹ mãn. Cảnh nhân vật Cooper đấu tay đôi với một nữ sát thủ trong căn bếp của một nhà hàng được đánh giá là một trong những cảnh phim hay nhất năm.
Tệ nhất: Phim về người chuyển giới
Các loạt phim truyền hình như Orange Is the New Black hay Transparent đã thành công trong việc khắc họa tâm tư người chuyển giới một cách sâu sắc và thấu hiểu. Ngay đầu năm 2015, có một tín hiệu tốt từ LHP Sundance khi bộ phim Tangerine mời 2 diễn viên chuyển giới vào vai 2 nhân vật chuyển giới và được khen ngợi.
Mặc dù vậy, những phim được chú ý trong năm lại thất bại với đề tài này. Tiêu biểu là The Danish Girl và About Ray. Cả 2 phim đều ra mắt vào mùa thu với mục đích rất rõ ràng nhắm đến các giải thưởng. Nhưng cả 2 phim đều gạt yếu tố chân thực và thấu hiểu sang một bên để theo đuổi cốt truyện của nó.
The Danish Girl, phim có tài tử đoạt giải Oscar Eddie Redmayne đóng vai chính, lại quá nghiêng về tâm tưởng của người vợ (Alicia Vikander đóng) chứ không phải người chồng chuyển giới – nhân vật được công chúng quan tâm hơn. Còn About Ray lại hoàn toàn lờ đi chuyện chuyển giới của nhân vật Ray (Elle Fanning), trong khi nghiêng về quá trình đấu tranh của gia đình Ray để chấp nhận con mình.
Khi ngôi sao giải trí Caitlyn Jenner (nam chuyển giới thành nữ) lên kênh truyền hình E! kể về quá trình chuyển giới của bản thân, chương trình đã có 3,9 triệu người xem. Điều này cho thấy thế giới thực ra đã cởi mở hơn với người chuyển giới chứ không còn né tránh. Đặt cạnh thái độ đó, các bộ phim Hollywood nói trên vẫn còn quá “khép nép”.
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất