12/10/2020 19:12 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Machine Gun Kelly cuối cũng cũng đạt được No.1 đầu tiên trên Billboard 200 với album phòng thu mới nhất, Tickets To My Downfall. Đây là thành tích mà anh phải sung sướng thốt lên rằng “đã chờ suốt cả sự nghiệp”.
Tickets To My Downfall gặt hái được 126.000 đơn vị album tương đương tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 1/10, theo Nielsen Music. Trong đó, từ doanh số album là 63.000 còn từ stream là 60.000. Đây cũng là tuần bán hàng lớn nhất từ trước tới nay của Machine Gun Kelly.
Bước ngoặt đúng đắn sang nhạc rock
Tuy mới có No.1 đầu tiên, nhưng Machine Gun Kelly là cái tên không xa lạ với Billboard Hot 100. Tổng cộng, anh đã 5 lần lọt Top 10 với Hotel Diablo (No.5, 2019), Bloom (No.8, 2017), General Admission (No.4, 2015), Lace Up (No.4, 2012) và album lần này.
Đáng chú ý, Tickets To My Downfall là album rock đầu tiên đạt No.1 trên Billboard 200 trong hơn 1 năm qua. No.1 gần nhất trước đó là Fear Inoculum của Tool vào tháng 9/2019. Tickets cũng dễ dàng ra mắt ở No.1 (cũng là lần đầu với Machine Gun Kelly) trên BXH Top Rock Album. Trong đó, anh đã có 6 Top 10 ở BXH này.
Tickets là album phòng thu thứ 5 của Machine Gun Kelly, phát hành hôm 25/9 thông qua EST19XX/Bad Boy/Interscope. Machine Gun Kelly mô tả album mới là “pop punk”, phần lớn được sản xuất và viết với Travis Barker của nhóm rock Blink-182.
Machine Gun Kelly đã phát hành 4 album phòng thu trước đó trong thập niên 2010. Với 4 album đầu mang phong cách hip hop/rap, tới cuối thập kỷ, anh lại chuyển hướng sang nhạc rock. Năm 2019, anh xuất hiện trong The Dirt, một bộ phim tiểu sử về nhóm nhạc heavy Motley Crue, trong đó anh vào vai tay trống Tommy Lee.
Năm 2019, anh phát hành album phòng thu thứ 4, Hotel Diablo, với ca khúc cuối I Think I’m Okay mang hơi hướng rock và hợp tác với Yungblud cùng Travis Barker của Blink-182. Nó còn được phát hành dưới dạng đĩa đơn và cực kỳ thàng công, lên tới No.8 trên BXH cuối năm Hot Rock Songs và đạt chứng nhận bạch kim tại Mỹ.
Mong muốn được khám phá sâu sóng âm thanh mới này, Machine Gun Kelly đã ở 1 ngày trong phòng thu cùng Barker, cùng ghi âm ca khúc sau này là Bloody Valentine. Buổi ghi âm này có sức ảnh hưởng lớn tới nam rapper tới mức anh đã đề nghị Barker sát cánh bên anh thêm 2 tháng để hoàn thành cả 1 album. Trong suốt từ đó tới hết năm, Machine Gun Kelly nhiều lần đề cập tới một “dự án pop punk chưa đặt tên”.
Hướng tới mở rộng đối tượng khán giả, Machine Gun Kelly còn mời tới phòng thu Bert McCracken của The Used, Halsey, Blackbear, Goody Grace, Mod Sun, Trippie Redd, Young Thug và Yungblud. Âm thanh trong album cũng theo định hướng nhạc cụ thật chứ không phải điện tử với hy vọng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ học guitar. Tất cả mang tới một rung cảm mùa Hè tươi đẹp mà anh cho là mọi người sẽ đánh giá cao giữa tình hình dịch Covid-19.
Tín hiệu vui cho nhạc rock
Machine Gun Kelly tên thật là Richard Colson Baker, sinh năm 1990. Anh là một rapper, ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên tới từ Ohio, Mỹ. Anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ khi là một thiếu niên khi tung một mixtape vào năm 2006. Theo sau đó là 4 mixtape nữa trước khi ký hợp đồng với hãng đĩa Bad Boy và Interscope năm 2011. Ngay từ album đầu tay, Lace Up (2012), anh đã được các nhà phê bình đánh giá tích cực và khán giả ngợi khen, bán được 57.000 bản trong tuần đầu và đứng tới No.4 trên Billboard 200. Tới nay, anh đã có 5 album phòng thu, 8 mixtape, 2 EP, 25 đĩa đơn, 66 MV.
Album Tickets lần này tiếp tục nhận được đánh giá tích cực từ phía các nhà phê bình. Điểm Metacritic, dựa trên 6 nguồn đánh giá uy tín, là 72/100. Phần lớn khen ngợi bước nhảy mượt mà của Machine Gun Kelly từ hip-hop sang pop-punk, mang tới rung cảm pop-punk chính thống chứ không phải một sự cấu véo. Tuy nhiên, những lời phê bình nghiêm khắc cho rằng Tickets là một bản sao chép toàn phần âm nhạc của Blink-182 thời đỉnh cao và thậm chí, một bản bắt chước vô hồn như Greta Van Fleet bắt chước Led Zeppelin.
Tickets cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi trong giới phê bình.
Đầu tiên, tại sao bước chuyển sang rock lại mang tới thành công lớn cho Machine Gun Kelly tới vậy? Lý do hóa ra rất đơn giản: Âm nhạc tốt và phù hợp. Có vẻ như cuối cùng, âm thanh đã bắt kịp với tính cách (và cả vẻ ngoài) của Machine Gun Kelly. Trông anh giống như một Tommy Lee thời hiện đại hơn là một rapper. Phần âm nhạc của rocker kỳ cựu Travis Barker, mang hoài niệm về pop punk thế kỷ trước, thì không thể chê trách về chất lượng.
No.1 của Machine Gun Kelly cũng xuất hiện đúng vào thời điểm giới phê bình đang đặt câu hỏi về vấn nạn “hạn hán” nhạc rock truyền thống cũng như bản sắc của dòng nhạc lừng lẫy một thời này. Rock từ lâu đã đói kém các nghệ sĩ phù hợp với vai trò ngôi sao nhạc rock truyền thống nhưng phải phù hợp với xu hướng hiện đại. Machine Gun Kelly có thể chính là một phần câu trả lời.
Thành công của Tickets mang nhiều ý nghĩa về mặt sự nghiệp của Machine Gun Kelly hơn là tình trạng nhạc rock nói chung. Tuy nhiên, chắc chắn là nó sẽ tạo ít nhiều ảnh hưởng, khơi dậy tiềm năng thương mại của rock và truyền cảm hứng cho những người còn đang ngần ngại.
No.1 của Tickets chắc chắn không thể làm thay đổi diện mạo văn hóa thập kỷ này như No.1 của Nevermind của Nirvana trước đây từng làm được. Nhạc rock có lẽ sẽ không bao giờ trở lại thống trị văn hóa đại chúng nữa, nhưng dù sao, vẫn thật tuyệt vời khi thấy dòng nhạc này phục hưng, dù chỉ là tạm thời.
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 1. Tickets To My Downfall – Machine Gun Kelly |
Thư Vĩ
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất