10/12/2018 08:15 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Thật ấn tượng, Scott lại sáng tạo nên một ca khúc “chuyển mạch” nữa. Sicko Mode khiến người nghe có cảm giác như thể nó là 3 nhạc phẩm hoàn toàn khác nhau. Nhưng dù mỗi phần lại khác biệt về nhịp cũng như giọng người hát, nó vẫn có tông điệu và tinh thần chung không thể lạc đi đâu trong suốt 5 phút.
Sicko Mode, ra mắt ngày 21/8, là ca khúc thứ ba trong album mới Astroworld của Travis Scott, và là một trong những sản phẩm độc đáo nhất lần này.
Nhiều thành tích ấn tượng
“Tôi không biết phải viết gì lúc này… Quá nhiều cảm xúc. Chỉ có thể gửi lời cảm ơn vô cùng tới người hâm mộ đã ủng hộ”, Scott chia sẻ khi ca khúc Sicko Mode của anh leo lên vị trí số 1 của Billboard Hot 100 sau 2 tuần liên tiếp, và tổng cộng 4 tuần đứng thứ 2, đánh dấu lần đầu đứng trên đỉnh của chàng rapper người Mỹ gốc Phi.
“Tôi và Drake định tạo nên thứ gì thật điên rồ cho giới trẻ. Thật bá cháy khi một trong những hợp tác thảm hại nhất của chúng tôi lại đạt No. 1. Xin cảm ơn anh cùng toàn thể gia đình OVO (PV: hãng thu âm của Drake) vì tất cả mọi thứ. Và cả Skrillex!”.
Lời Sicko Mode (tạm dịch: trạng thái bệnh hoạn) có phải là cách ẩn dụ để nói rằng làm việc cật lực sẽ mang tới thành công? “Vâng, rõ rồi”, Scott nói. “Toàn bộ ý tưởng khi chúng tôi làm ca khúc này là chuyển sang “trạng thái bệnh hoạn”… và còn gì bệnh hơn là leo lên vị trí số 1?”
Giúp Scott truất ngôi Thank U, Next của Ariana Grande, ca khúc đứng đầu Hot 100 suốt 3 tuần đầu ra mắt, Sicko Mode bắt đầu bằng giọng rap quen thuộc của Drake (dù tên Drake không được ghi vào danh sách nghệ sĩ góp giọng) rồi chuyển cực êm sang phần của Scott nhưng với giai điệu hoàn toàn khác. Trong 5 phút, cảm giác được nghe tới 3 ca khúc khác nhau.
Dù Scott cho rằng hợp tác lần này thật “thảm hại” nhưng rõ ràng người hâm mộ và giới chuyên môn không cho là vậy. Ca khúc đứng đầu Hot 100 sau 17 tuần nằm trong BHX. Ở Mỹ, theo Nielsen Music, trong tuần kết thúc cuối tháng 11, ca khúc được stream tới 37,2 triệu lượt. Trong cùng kỳ, Sicko Mode bán được 24.000 bản trên mạng. Riêng ở tuần kết thúc ngày 2/12, ca khúc có 65,1 triệu lượt nghe trên đài phát thanh.
Nhiều nghệ sĩ khác cũng rất ấn tượng với sáng tác này của Scott, bao gồm “trùm” nhạc điện tử Skrillex, người đã tung bản remix Sicko Mode chỉ một tuần sau khi bản gốc ra mắt khán giả. Đáng nói hơn cả, ca khúc vừa giúp Scott có được 2 đề cử tại Grammy 2019 ở hạng mục Màn biểu diễn rap hay nhất và Ca khúc rap hay nhất, bên cạnh đề cử Album nhạc rap hay nhất cho Astroworld.
Đỉnh cao của phong cách nhạc tổng hợp
Travis Scott tên thật là Jacques Berman Webster II, sinh ngày 30/4/1992 tại Texas, Mỹ. Thời học sinh, Scott đã cùng bạn bè sáng tác nhạc và đăng lên Myspace.
Khi đang là sinh viên năm 2 tại Đại học Texas, Scott bỏ học để toàn tâm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc khiến bố mẹ tức giận đến mức cắt luôn khoản trợ cấp.
Scott có quãng thời gian phải ngủ nhờ dưới sàn hay trên trường kỷ nhà bạn bè vì đam mê âm nhạc. Nhưng sự bền bỉ cùng tài năng đã giúp anh leo lên vị trí rapper hàng đầu.
Scott hiện đã có 3 album phòng thu, 2 mixtape và cộng tác trong album Huncho Jack, Jack Huncho, được đề cử ở những giải thưởng âm nhạc lớn có uy tín. Riêng chuyến lưu diễn Rodeo của anh được đánh giá là một trong những chuyến lưu diễn nhạc rap cuồng nhiệt nhất từ trước tới nay.
Scott chịu ảnh hưởng từ Bon Iver, Kid Cudi, M.I.A, Kanye West, Toro y Moi, Tame Impala và T.I. Anh cũng đặc biệt thích dùng hiệu ứng âm thanh, chịu ảnh hưởng từ các nhà sản xuất như Mike Dean và Alex Tumay. Phong cách nhạc của Scott được miêu tả là “pha trộn giữa hip-hop truyền thống và lo-fi” hay “ambient”. Riêng với Sicko Mode, nó được coi là đỉnh cao trong phong cách nhạc tổng hợp của Scott, và là bài “khó nhằn” trong Astroworld, album ra mắt ở vị trí số 1 Billboard 200 với rất nhiều lời phê bình có cánh.
Đặc biệt, trong ca khúc này, bên cạnh Drake, trong ca khúc này có thể nghe thấy giọng của nhiều nghệ sĩ khác. Cụ thể là một đoạn trong Gimme The Loot của The Notorious B.I. G và I Wanna Rock của Luke. Tất cả đều không được ghi danh.
Gần đây, tương tự có Emotionless của Drake, bao gồm một đoạn Emotions của Mariah Carey nhưng tên nghệ sĩ thể hiện vẫn chỉ có Drake. Beyonce hát nhiều đoạn trong Hymn For The Weekend nhưng đứng tên chỉ có Coldplay. Wake Me Up! của Avicii cũng không ghi danh Aloe Blacc, người thể hiện ca khúc.
Nghe có vẻ lạ nhưng những thập kỷ trước cũng xuất hiện những nghệ sĩ, nhà văn, nhà sản xuất cho mượn tài năng của mình rất vô tư. Một số ca khúc No.1 hồi thập niên 1990 như vậy có thể kể tới là Take A Bow của Madonna (không ghi tên Babyface), I’ll Be There của Mariah Carey (không ghi tên Trey Lorenz) hay I’ll Be Your Everything của Tom Page (không ghi tên New Kids on the Block).
Tất nhiên, hiện nay, với sự tham gia của pháp luật và các hãng đĩa, những nghệ sĩ “vô danh” vẫn có phần doanh thu của mình.
Top 10 các ca khúc trên BXH Billboard Top 100 tuần qua 1. Sicko Mode - Travis Scott 2. Thank U, Next - Ariana Grande 3. Happier - Marshmello và Bastille 4. Without Me - Halsey 5. High Hopes - Panic! At the Disco 6. Mo Bamba - Sheck Wes 7. Zeze - Kodak Black cùng Travis Scott và Offset 8. Drip Too Hard - Lil Baby và Gunna 9. Girls Like You - Maroon 5 và Cardi B 10. Lucid Dreams - Juice WRLD |
Thư Vĩ (Tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất