21/04/2021 19:00 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Lẽ thường, những phim có nhiều phần dễ bị đuối dần, phần sau khó còn hấp dẫn như phần trước. Nhưng với phần thứ 5 của Lật mặt, đạo diễn Lý Hải đã chứng minh điều ngược lại, khi chỉ sau vài ngày công chiếm, phim Lật mặt: 48h công chiếu ngày 16/4 đã thu về gần 45 tỷ đồng (theo số liệu của Box Office Vietnam).
Qua Lật mặt: 48h, Lý Hải cho thấy mình ngày càng mát tay với thể loại hành động. Không chỉ nâng tầm cho các pha đánh đấm, anh còn lồng ghép khéo léo bản sắc văn hóa Việt - điều mà rất ít phim Việt làm được - vào những cảnh quay. Duy có hạn chế của thể loại này là kịch bản thường nông cạn, Lý Hải cũng chưa khắc phục được. Tuy nhiên, về tổng thể, với những gì đã thể hiện, Lý Hải có quyền ngẩng mặt với đồng nghiệp, với khán giả về khả năng làm đạo diễn - ngành nghề thứ hai mà anh được đào tạo, sau nghề ca hát.
“Hàng Việt Nam chất lượng cao”
Cùng với hài và kinh dị, hành động là yếu tố được khá nhiều nhà làm phim Việt ưa chuộng, nhưng số phim Việt hành động cực chất thì đếm trên đầu ngón tay. Sau Hai Phượng cách đây hai năm, khán giả chờ đợi một “bom tấn” hành động tiếp theo. Và Lật mặt: 48h đã đáp lại phần nào kỳ vọng đó.
Phim kể về hành trình trốn chạy đầy kịch tính của gia đình Hiền (Võ Thành Tâm thủ vai), một võ sư giải nghệ đang hành nghề giao hàng, kiêm dạy võ cho trẻ em. Đúng như thể loại, Lật mặt: 48h chiêu đãi những màn hành động với tần suất dày, tốc độ cao. Địa hình, bối cảnh, các pha đánh đấm diễn ra từ đất liền (sân thượng, phòng khách sạn, đường hẻm, nhà sàn, bệnh viện…) ra sông nước (phà, bè cá…), từ thành phố xuống miền quê. Phương tiện rượt đuổi cũng đa dạng như ghe tàu, canô, xe lôi đạp, xe gắn máy…
Có điều, việc rượt đuổi hơi bị lặp lại về cách thức. Bởi, mỗi lần bé My - con gái của vợ chồng Hiền và Nga - chuẩn bị đi ngủ, thì cả nhà phải dắt díu nhau chạy trốn, rồi bị phát hiện, rồi lại tiếp tục trốn chạy sang nơi khác. Các khung hình cảnh hành động khá rung lắc, nhằm tạo sự hồi hộp, chân thật, nhưng điều này cũng gây chút “tác dụng phụ”, có thể khiến nhiều người xem rối mắt, chóng mặt, khó theo dõi phản ứng của nhân vật, nhất là những cảnh cận chiến.
Thông thường, trong phim hành động, diễn xuất không phải là thế mạnh. Nhưng ở Lật mặt: 48h thì sự thể hiện của dàn diễn viên ở các vai quan trọng khá đồng đều, có chiều sâu. Lý Hải đã khai thác được những gương mặt lâu rồi mới tái xuất màn ảnh như Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, để họ diễn “ngang cơ” với những người xuất hiện khá đều đặn như Huỳnh Đông, Mạc Văn Khoa. Dù lần đầu đóng phim, nhưng bé Huỳnh Nguyễn Bảo Thi (vai My) đã gây ấn tượng rất tốt, ra chất điện ảnh.
Võ Thành Tâm gây ấn tượng bởi chất nam tính, ngón đòn nội lực và biểu cảm diễn xuất phù hợp hình ảnh một người chồng, người cha tận tụy, yêu thương vợ con. Ốc Thanh Vân cũng chiếm thiện cảm người xem khi nhập vai trọn vẹn một người phụ nữ giàu đức hy sinh. Nhiều diễn biến tâm lý của nhân vật được cô lột tả rõ nét: hốt hoảng khi xem tivi thấy tin một người giao hàng gặp nạn; thở phào nhẹ nhõm khi về nhà thấy chồng đang chơi với con; thất thần khi tưởng chồng bỏ mạng sau vụ nổ tàu; hân hoan khi thấy chồng vẫn bình an; căm hờn lúc đánh nhau với A Dìn để trả thù cho chồng con…
Triết lý làm phim của Lý Hải
Từ Lật mặt 1 đến Lật mặt 5, hầu như ở mỗi phần, Lý Hải đều nỗ lực để có một cảnh hành động “để đời”. Như Lật mặt 1 là màn xe lao xuống vực, Lật mặt 2 có cảnh chiếc xe lăn nhiều vòng và bốc cháy, Lật mặt 3 là màn đu dây qua suối bằng xe lăn gây thót tim, Lật mặt 4 có cảnh cây cổ thụ bật gốc trong cơn bão, Lật mặt 5 là cảnh xe đò chìm xuống sông, là trường đoạn rượt đuổi bằng ca nô và một chiếc ghe phát nổ.
Tất nhiên, dòng phim hành động thường khó tránh khỏi tốn kém, nhưng không phải sự tốn kém nào cũng phát huy hiệu quả. Với Lật mặt: 48h, Lý Hải tiếp tục chứng tỏ sự chịu chơi bằng cách rất... chịu chi: Cảnh rượt đuổi cháy nổ trên sông ngốn 3 tỷ đồng, cảnh đánh nhau sập 15 nhà sàn cũng tốn nhiều tỷ đồng. Kết quả khi lên phim, hai phân đoạn này rất “ép phê”.
Không chỉ quan tâm đến những đại cảnh, Lý Hải còn chăm chút cho các tiểu tiết. Chẳng hạn ở cảnh vợ chồng con cái Hiền và vợ chồng Lâm phải ngụp đầu xuống sông để trốn đám giang hồ, Hiền chụp chiếc xô lên đầu con gái để bé khỏi ngạt nước. Cũng cảnh này, Lâm dù lặn xuống nước vẫn còn ráng giơ tay thật cao để giữ chiếc điện thoại mới mua, vì tiếc của.
Lý Hải cũng cho thấy nỗ lực làm mới những pha hành động bằng cách tìm tòi, lồng ghép các yếu tự nhiên và văn hóa bản địa. Hình ảnh sông nước miền Tây, chợ nổi, làng bè, lễ hội người Chăm xuất hiện trong phim không chỉ có tác dụng nịnh mắt người xem, mà đôi khi còn có vai trò rõ rệt trong tình huống. Đơn cử đoạn Hiền lợi dụng đám đông người dân tham gia lễ hội để lẩn trốn đám người truy đuổi. Không chỉ tôn vinh nét đẹp thiên nhiên của miền Tây, phim còn đề cao tính cách của con người nơi đây qua những nhân vật như chú Tư chạy xe lôi, vợ chồng Lâm.
Nếu có điều gì phải nuối tiếc ở Lật mặt: 48h, thì đó là việc kịch bản hơi nông. Nguồn cơn cuộc chạy trốn của gia đình Hiền xuất phát từ cục kỳ nam là chưa đủ sức thuyết phục vì giá trị của vật quý kia được khắc họa còn khá mơ hồ. Nhân vật ông trùm được xây dựng còn khá hời hợt, độ ác của hắn chỉ được miêu tả qua những lời đe dọa đàn em, mà thiếu hình ảnh.
Tính đến nay, loạt phim Lật mặt đã có thâm niên 6 năm và Lật mặt: 48h chưa phải là phần phim cuối cùng của Lý Hải. Qua 5 phim đã làm, tổng doanh thu đến nay đã hơn 420 tỷ đồng, Lý Hải không chỉ chứng tỏ phong độ ổn định, mà còn cho thấy một triết lý làm phim giản dị: đó là sự mộc mạc, chân thành.
Phim của anh thường có cốt truyện gần gũi, nhân vật bình dân và luôn đề cao thông điệp tình thân, trượng nghĩa. Có thể cảm nhận được Lý Hải làm phim bằng trái tim, nên phim của anh chạm đến trái tim người xem, cũng là điều dễ hiểu.
Trailer phim "Lật mặt: 48h":
Dương Ngọc
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất