12/08/2017 07:50 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Ngôn ngữ đời thường, phong thái hát ung dung, All That She Wants của Ace of Base mang đậm những đặc trưng của thế loại nhạc reggae vốn là thương hiệu của nhóm nhạc đến từ Đan Mạch này.
Trước All That She Wants, danh tiếng của Ace of Base vẫn chỉ bó hẹp trong khuôn khổ biên giới Thụy Điển với sự khiêm tốn của single đầu tay Wheel Of Fortune (Vòng quay may mắn).
Thể loại nhạc không phù hợp thị hiếu, tiềm năng bị các hãng thu âm nghi ngại, thế nhưng Ace of Base lại chỉ cần một “vòng quay may mắn” dừng đúng tại single ngay sau đó - All That She Wants - để vươn ra thế giới và ghi danh vào lịch sử âm nhạc.
Báo động về thực trạng bà mẹ đơn thân
All That She Wants là sáng tác của Ace of Base, trong đó công lớn nhất thuộc về giọng ca chính Jonas Berggren và Ulf Ekberg. Bài hát phê phán kiểu phụ nữ lười biếng và thực dụng, những người luôn muốn có con chỉ để được hưởng trợ cấp của chính quyền dành cho bà mẹ đơn thân. Và họ coi đàn ông như những “công cụ” để hiện thực hóa điều đó.
Đúng như tinh thần của thể loại reggae, vấn đề mà Ace of Base đề cập đến trong All That She Wants mang đậm hơi thở cuộc sống. Tình trạng gia tăng số lượng ông bố, bà mẹ đơn thân tại Thụy Điển đã bắt đầu phát sinh từ thời điểm đó, và cho đến nay thì ngày càng gia tăng ở mức đáng báo động. Vào năm 2016, Cục Thống kê Thụy Điển đã đưa ra con số 20%, là số lượng các hộ gia đình tại Thụy Điển chỉ có bố hoặc mẹ, tương ứng với khoảng 166.905 hộ.
Lời bài hát, dù nhìn qua có vẻ đơn giản bình dị đúng chất reggae, nhưng lại gây cho người nghe một sự khó hiểu trong thời gian dài. Điển hình như với câu hát “All that she wants is another baby”, người ta vẫn thắc mắc rằng “baby” ở đây, ý chỉ đứa trẻ hay là Ace of Base muốn dùng nó để ám chỉ người bạn trai, một cách gọi lóng trong tiếng Anh.
Jonas Berggren gần đây đã xác nhận trong một buổi phỏng vấn với Billboard, rằng “baby” có nghĩa là người tình, chứ không phải chỉ đứa trẻ, như là một cách chơi chữ có chủ đích. Ấn tượng lờ mờ về một người phụ nữ vô tình gặp là cảm hứng chính cho Jonas viết nên lời bài hát này.
Có thể thông cảm cho Ace of Base về sự khó hiểu của ca từ bài hát, vì tiếng Anh vốn không phải tiếng mẹ đẻ của họ. Và bản thân các thành viên cũng tự coi đó là sự may mắn.
“Thật là có lợi cho chúng tôi khi tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ, bởi vì nhờ thế chúng tôi có thể “đối xử” với tiếng Anh một cách thiếu thận trọng, chỉ cần tìm kiếm từ ngữ hợp với giai điệu” - thành viên Ulf Ekberg bộc bạch trong cuốn sách The Song Machine của John Seabrook.
Về phía giai điệu, Ace of Base đã được truyền cảm hứng từ ca khúc trước đó của Kayo - Another Mother. Sau khi quyết định rằng đó chính là thứ âm nhạc họ muốn tạo ra, phiên bản đầu tiên của All That She Wants, Mr Ace đã được ra đời vào năm 1991, với Linn Berggren hát chính, Jonas Berggren và Ulf Ekberg đảm nhiệm phần rap.
Ace of Base mê mẩn bản hit của Kayo đến mức, đã liên hệ với nhà sản xuất của Another Mother, Denniz Pop để mời ông hợp tác. Và trên thực tế, khi Denniz “nhúng tay” vào thì tên gọi bài hát không phải thứ duy nhất đã được thay đổi.
Trong cái rủi có cái may
Ace of Base nên dành lời cảm ơn cho nhà sản xuất âm nhạc Denniz Pop , vì nhờ có ông, với khả năng thẩm định âm nhạc sâu sắc đã mài dũa cho All That She Wants từ một “viên ngọc thô” với hàng tá khiếm khuyết, trở thành bản hit chất lượng đầy sức nặng.
Nhưng nếu xét ra, thì xứng đáng nhận sự biết ơn nhất của Ace of Base, lại là… chiếc máy cassette của Denniz. Chiếc máy này đã chọn thời điểm không thể thích hợp hơn để bỗng dưng “dở chứng”, khiến cho băng thu âm All That She Wants, khi ấy vẫn là Mr Ace bị kẹt và Denniz bất đắc dĩ phải nghe đi nghe lại bài hát này suốt nhiều ngày liền.
Thế là, trong khi Denniz phải tốn tiền mang chiếc cassette đi sửa, thì Ace of Base lại nhờ đó mà đạt được mối hợp tác “đổi đời” với nhà sản xuất này, bắt đầu bằng việc “cải tạo” lại Mr Ace, và cho ra đời hàng loạt bản hit về sau.
“Mưa dầm thấm lâu”, từ chỗ lắc đầu từ chối thẳng thừng khi mới nghe ban đầu, Denniz đã “nhặt sạn” Mr Ace và biến nó trở thành All That She Wants của ngày hôm nay. Bắt đầu từ việc loại bỏ phần rap ở bản gốc và thay bằng đoạn nói đơn giản, Denniz bổ sung thêm phần lời thứ 2. Và mặc dù cả 4 thành viên đều góp giọng trong phiên bản mới này, được thu âm vào tháng 8/1992, nhưng cuối cùng phần hát của Jenny Berggren lại bị cắt bỏ. Sản phẩm cuối cùng là sự kết hợp giữa reggae và pop, thể loại nhạc sau này trở thành thương hiệu cho Ace of Base, với tiết tấu có phần nhanh hơn reggae truyền thống.
Cũng theo chia sẻ của Ulf Ekberg trong cuốn sách The Sound Machine: “Jonas và tôi giỏi ở việc tạo ra giai điệu, nhưng có rất nhiều vấn đề với bản gốc. Denniz đã làm rất tốt việc xóa đi một số thứ và khiến cho “bức tranh” giai điệu trở nên rõ ràng, đơn giản hơn. Ông ấy lấy đi gần như 50% sản phẩm của chúng tôi”.
Tiếng huýt sáo vốn được để ở cuối, nhưng Denniz đã đẩy nó lên đầu, khiến bài hát dễ dàng được nhận ra từ những giây đầu tiên.
Cất cánh ra thế giới
Chính thức ra mắt vào tháng 10/1992 dưới dạng đĩa đơn nằm trong album Happy Nation, sức nóng của All That She Wants nhanh chóng lan tỏa từ Thụy Điển ra khắp châu Âu. Bài hát leo lên đỉnh của hàng loạt BXH tại các nước châu Âu như Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha… đứng vị trí thứ 2 tại BXH chung toàn châu Âu (Eurochart Hot 100) và sau đó tiếp tục tràn qua Đại Tây Dương, thống lĩnh BXH Canada.
All That She Wants vẫn tiếp tục giữ nhiệt trong suốt năm 1993, trở thành đĩa đơn có doanh số cao nhất tại Đức suốt năm đó, đồng thời “vượt biển” để dẫn đầu BXH tại Australia vào tháng 10/1993.
Càn quét khắp thế giới, thế nhưng All That She Wants lại vấp phải khó khăn khi tiến vào biên giới nước Mỹ, bởi sự khác biệt. Bất chấp nỗ lực của Mega Records (hãng thu âm của Ace of Base) cho một hợp đồng phân phối tại Mỹ, câu trả lời luôn luôn là “Ban nhạc này sẽ chẳng làm được gì tại Mỹ đâu!”.
Cuối cùng, Arista Records cũng đã cho họ một cơ hội, và câu trả lời của Ace of Base là vị trí thứ 2 đầy thuyết phục trên BXH Billboard Hot 100.
Năm 2007, phiên bản mới nhất của All That She Wants đã được tạo ra với sự kết hợp của Ace of Base và giọng hát của “công chúa nhạc pop” Britney Spear. Thế nhưng nó lại chưa bao giờ được công bố chính thức, chỉ được rò rỉ trên YouTube vào năm ngoái.
Reggae, từ đường phố của Jamaica đến toàn thế giới Reggae ra đời vào cuối thập niên 1960 tại thủ đô Kingston của Jamaica. Nó là sự pha trộn giữa âm nhạc dân gian của quốc gia Trung Mỹ này với nhịp điệu của RnB, nhạc jazz và nhạc ska. Nhạc reggae thường được trình diễn với phong cách thư thả, ung dung, tiết tấu chậm với lời bài hát gần gũi, giản dị và khiêm tốn. Các nghệ sĩ như Peter Tosh, Jimmy Cliff và đặc biệt là huyền thoại Bob Marley là những người có công lớn trong việc đưa reggae ra với thế giới. Sau này Ace of Base đã phối hợp thể loại này với pop, đồng thời đẩy tiết tấu nhanh hơn để biến nó trở thành “thương hiệu” cho họ. Nhạc reggae du nhập vào Việt Nam thông qua các vị khách nước ngoài. Họ thường mở nó trong các quán bar hay club. Dần dà, giới trẻ Việt Nam bắt đầu tiếp thu và học tập cách chơi thể loại này. Cái tên điển hình của reggae Việt Nam có thể kể đến JDKiD với các ca khúc như Em tôi đôi mươi, Bài hát của tôi, Bữa sáng… |
Hà My
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất