13/01/2014 13:43 GMT+7 | Âm nhạc
(Thethaovanhoa.vn) - Các nữ ca sĩ phải làm gì khi album nhạc được khen ngợi của họ lại không bán chạy? Hợp tác với “chuyên gia tạo hit” Pitbull. Jennifer Lopez, Christina Aguilera đã làm vậy, và mới nhất là Ke$ha với đĩa đơn thành công Timber.
Giai điệu bắt tai của Timber đã giúp Pitbull và Ke$ha lật đổ một cặp nam rapper – nữ ca sĩ khác là Eminem và Rihanna với đĩa đơn The Monster. Trước đó, The Monster đã đứng thứ nhất Billboard Hot 100 trong 4 tuần liên tiếp.
Chuyên gia tạo hit
Trong thành công của Timber, có thể nói Pitbull có vai trò lớn hơn Ke$ha, dù Ke$ha cũng có nhiều bài hát ăn khách. Bởi Pitbull đang là nhà sản xuất được ưa chuộng ở Mỹ, là “phù thủy” của những bản hit thị trường ăn khách. 2 bài hit của Christina Aguilera và Jennifer Lopez cộng tác với anh lần lượt là Feel This Moment và On the Floor, đều rất nổi tiếng.
Pitbull cũng cộng tác với nam ca sĩ Usher trong bài hit nhạc dance DJ Got Us Fallin' in Love. Những bài hát do Pitbull sản xuất không được ca ngợi về chất lượng nghệ thuật nhưng đều gây sốt vì hợp thời, xuất hiện chi chít trên truyền hình, đài phát thanh lẫn các vũ trường sôi động.
Ngoài ra, Pitbull cũng “nhúng tay” vào các bản remix (phối lại) ăn khách của các ca khúc vốn đã thành công như Tik Tok của Ke$ha, Scream & Shout của Will.i.am và Britney Spears, Diamonds của Rihanna, Tonight (I'm Lovin' You) của Enrique Iglesias, Video Phone của Lana Del Rey...
Với Ke$ha, album gần đây nhất Warrior (ra mắt tháng 11/2012), vốn có đĩa đơn rất thành công Die Young, lại bán không chạy lắm – chỉ lên đến hạng 6 Billboard. Nếu xét tới việc nữ ca sĩ là chủ nhân của một trong đĩa đơn nhạc số bán chạy nhất trong lịch sử (Tik Tok) thì thành tích của album Warrior là hơi khiêm tốn.
Nhưng xét về đĩa đơn, Ke$ha cũng là một “chuyên gia tạo hit” với Tik Tok, We R Who We R, Die Young... Việc cô kết hợp với Pitbull làm Timber khiến thành công của đĩa đơn này đã trở thành chuyện gần như chắc chắn.
Ca khúc thiếu bản sắc
Timber có một giai điệu lôi cuốn theo lối thông thường, không phải kiểu “chạm vào trái tim” hoặc thực sự đột phá. Yếu tố lôi cuốn nhất của bài hát không phải giọng của Ke$ha hay đoạn rap của Pitbull, mà là tiếng kèn harmonica từ đầu đến cuối bài của nghệ sĩ già Paul Harrington. Tiếng kèn đã biến một giai điệu nhạc dance thị trường trở nên có điểm nhấn hơn.
Timber không được lòng giới phê bình lắm chính vì tính thị trường, tạp nham và MV (video ca nhạc) nhiều cảnh hở hang. Trang Huffington Post bình luận: “Một thứ như nhạc country trộn với pop, rock và rap, rồi một MV giống như Coyote Ugly nhưng thiếu vải hơn và nhảy nhót nhiều hơn”. Coyote Ugly là một phim hài Mỹ ra rạp năm 2000.
Trên trang Wikipedia cũng không có thống kê nào về các lời bình luận báo chí dành cho Timber vì đơn giản là... không có. Đây được coi như bài hit vô thưởng vô phạt, không có bản sắc, không có thông điệp đáng nhớ, chẳng để lại mấy giá trị. Nội dung ca từ tiếp tục nói về việc ăn chơi nhảy múa, không khác Die Young của Ke$ha.
“Hãy tạo ra một đêm mà anh không thể nhớ. Nhưng hãy biến em thành người anh không thể quên” – nữ ca sĩ hát. Còn trong Die Young: “Hãy quậy hết đêm nay như thể chúng ta sẽ chết trẻ”. Chính những ca từ như vậy khiến Ke$ha không được lòng báo chí Mỹ. Cô bị chê tơi tả vì mản trình diễn của mình trong các MV và trên sân khấu, bởi ngày càng theo xu hướng gợi dục và hở hang, trang phục thì tơi tả.
Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 18/1: |
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất