09/11/2008 09:48 GMT+7 | Văn hoá
Album Người từ trăm năm (Tấn Sơn) |
Trước hết với Tấn Sơn, anh đã từng ra album nhạc Trịnh (Ru), tuy vậy giọng hát này vẫn là dân ngoại đạo bởi nghề của anh không phải là ca sĩ. Cũng có những trường hợp giọng nghiệp dư và bản năng (như Thủy Tiên hát nhạc Trịnh) song đã lôi cuốn người nghe bởi sự chân thành, mộc mạc trong diễn cảm (và một phần nào đó từ hoàn cảnh đặc biệt của người hát). Nhưng có lẽ Tấn Sơn không có được điều đó. Chất giọng Tấn Sơn cũng kha khá, nhưng là để hát 1, 2 bài mang tính chất văn nghệ. Còn để hát nguyên một album, sự đa dạng về màu sắc, về xúc cảm của nhiều bài hát (nhất là nhạc Phạm Duy), nếu không có sự diễn đạt tinh tế và những kỹ thuật thanh nhạc cần thiết, rất dễ lộ chất nghiệp dư của người hát. Trong album của Tấn Sơn, có những bài như: Nghìn trùng xa cách - cần sự tinh tế trong thể hiện cảm xúc; Tiếng đàn tôi - cần xử lý khéo léo của kỹ thuật, của chất giọng khi nhẹ nhàng, lả lướt trên nền tiết tấu tango... những điều này gần như vượt quá tầm đối với Tấn Sơn. Thêm vào đó, lối hòa âm không có gì mới mẻ, trong phối khí một số chỗ chuyển đoạn còn trúc trắc (bài Kỷ niệm) hoặc dàn dây (điện tử) có khi tắt đột ngột (chứ không nhỏ dần) tạo cảm giác hụt hẫng... Nhìn chung phần nhạc đệm chưa hỗ trợ tích cực cho giọng hát. Chất lượng âm thanh của album cũng không được tốt lắm. Có thể nói, nếu album này để tặng bạn bè thì “very good”, còn nếu để bán ra thị trường thì sản phẩm khó lòng chinh phục người mua. Ở đây cũng cần mở ngoặc để nói thêm một chút về trào lưu các doanh nhân mê ca hát ra album tương tự trường hợp Tấn Sơn. Một thời gian, việc ra album đã được “dân chủ hóa” tới mức không chỉ doanh nhân mà bất cứ ai có chút “kinh phí” và ham mê ca hát cũng có thể thực hiện, với mục đích vui là chính. Từ làm vui, làm quà tặng, thời gian gần đây, những album kiểu này đã ra mắt thị trường như một album chuyên nghiệp, có họp báo quảng bá đàng hoàng và được phát hành theo kênh chuyên nghiệp. Có thể hiểu trào lưu này sẽ làm đa dạng hóa thị trường ca nhạc, và cũng có thể hiểu nó sẽ làm nghiệp dư hóa thị trường băng đĩa vốn đã chưa thật sự chuyên nghiệp.
Thanh Thúy - một lựa chọn khác cho người nghe
Album Cỏ hồng (Thanh Thúy) |
Riêng với Thanh Thúy, album vol.3 Thúy hát với những bài pop và rock ballad trẻ trung nhưng cô cũng chưa thể “vút bay” với hướng lựa chọn này. Có thể với album Cỏ hồng (vol.4), trở lại với cách hát thính phòng, với những ca khúc mang tính chất thính phòng được xem là thời thượng, nó sẽ là mở đầu cho giai đọan sáng sủa hơn khi cô đầu tư vào những sản phẩm theo đúng sở trường của mình…
Đức Tuấn - “vượt qua chính mình” và... hấp dẫn
Album Kiếp nào có yêu nhau (Đức Tuấn) |
Thành công của Kiếp nào có yêu nhau, ngoài giọng ca của Đức Tuấn, sự đóng góp của hòa âm phối khí là rất lớn. Đó là việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhạc nhẹ và thính phòng, việc sử dụng những vocal nữ (bài Phượng yêu, Rồi đây anh sẽ đưa em về nhà) đúng chỗ tạo nên sự phong phú về màu sắc đối với một album nam ca sĩ, việc dùng những âm hình đệm mới lạ gây ấn tượng (Nha Trang ngày về)... Tất cả những điều đó đã giúp Đức Tuấn “vượt qua chính mình” so với album nhạc Phạm Duy trước đó để tạo thêm một album nhạc Phạm Duy khá hấp dẫn.
Hữu Trịnh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất