19/06/2013 06:56 GMT+7 | Âm nhạc
Trước khi diễn suất đầu tiên phục vụ rộng rãi công chúng, chiều 18/6, vở nhạc kịch Chicago đã có buổi diễn “chiêu đãi” giới báo chí TP.HCM...
Đạo diễn Khắc Duy - tự mình Việt hóa
Vở nhạc kịch này vốn ban đầu là một vở diễn tốt nghiệp đạo diễn Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM của Nguyễn Khắc Duy, nó mang nhiều tính thử nghiệm trình độ diễn xuất của các diễn viên và khả năng Việt hóa một vở nhạc kịch nước ngoài. Sau đó, Chicago gần như lập tức gây được ấn tượng mạnh tại Cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ sân khấu 2013 và đem lại giải Khuyến khích cho Khắc Duy.
Được sự động viên của mọi người, Khắc Duy và câu lạc bộ kịch Buffalo của mình quyết định đem nó ra biểu diễn trước công chúng.
Cần phải thêm rằng, Chicago là vở nhạc kịch nổi tiếng ra đời trên sân khấu Broadway (New York, Mỹ) vào năm 1975 và được diễn, được dựng lại liên tục cho tới nay, giữ kỷ lục là vở nhạc kịch được trình diễn dài ngày nhất tại Broadway (Mỹ) và West End (Anh), hai trung tâm kịch nghệ lớn nhất thế giới. Trong hơn 30 năm qua, đã có hàng chục phiên bản quốc tế của vở diễn này với nhiều ngôn ngữ khác nhau được dàn dựng. Và đó cũng là sức ép của những người dựng vở nhạc kịch này tại Việt Nam.
Vốn rất yêu vở nhạc kịch này nên Khắc Duy đã tự mình Việt hóa toàn bộ lời vở nhạc kịch và cùng bạn bè tập luyện.
Diễn viên Diễm Phương (giữa, trong vai Velma) biểu diễn một trích đoạn của vở Chicago trong buổi công diễn cho báo chí vào chiều ngày 18/3 |
Muôn vàn cái khó
Cái khó của vở nhạc kịch kiểu Chicago là nó tương đối khác so với những vở nhạc kịch nước ngoài từng được hát ở Việt Nam. Trước đây chưa lâu, tại phòng trà We từng diễn nhiều đêm những trích đoạn của vở nhạc kịch Notre Dame de Paris (Thằng Gù nhà thờ Đức Bà) và cũng rất được tán thưởng. Nhưng ở những vở nhạc kịch như Notre Dame thì mỗi bài hát đều có thể tách ra hát riêng và những kịch tính nhất của vở lại là nội dung câu hát và người hát không cần phải diễn nhiều. Trong khi đó Chicago lại hoàn toàn khác khi tất cả phải đi theo đường dây kịch bản và mỗi ca sĩ đều phải là một vũ công thật sự.
Điều này rất khó cho đoàn kịch Buffalo và họ đã phải tập luyện hết sức vất vả để có thể ra mắt được công chúng.
Âm nhạc của vở Chicago khai thác nhiều chất jazz thành thị và nhạc caba- ret (kiểu hộp đêm, phòng trà) của Mỹ, đòi hỏi các diễn viên vừa hát vừa nhảy múa những vũ điệu đặc trưng của loại hình trình diễn này với rất nhiều động tác có tính “khiêu khích”.
Việc dàn dựng Chicago ở Việt Nam còn khó khăn hơn rất nhiều vì không dễ tìm được các diễn viên hội tụ đủ các khả năng: ca hát, nhảy múa giỏi và diễn xuất nội tâm tốt. Một số ca khúc trong vở này cũng rất nổi tiếng, được trình diễn nhiều như All That Jazz, Razzle Dazzle, Funny Honey, Cell Block Tango... cũng là một áp lực đối với các diễn viên vốn không hoạt động như ca sĩ chuyên nghiệp.
Tất cả các diễn viên của Chicago phiên bản Việt đều còn rất trẻ, một số vẫn còn đang là sinh viên, đã làm được điều tưởng chừng bất khả trong điều kiện hiện nay. Họ đã hát, nhảy múa, diễn xuất như những diễn viên nhạc kịch thực thụ trên một phiên bản được chuyển ngữ tiếng Việt rất uyển chuyển.
Những khán giả đầu tiên của vở, khi xem tại buổi thi tốt nghiệp và buổi thi đạo diễn trẻ đã rất ngỡ ngàng trước những gì mà các diễn viên chính như Diễm Phương (Velma), Nhã Uyên (Roxie), Hoàng Quân (Billy), Khả Như (Mary Sunshine), Dạ Phong (Mama Morton) và cả đạo diễn Khắc Duy với vai người chồng bị cắm sừng của Roxie.
Bản quyền 1.000 USD/ đêm diễn
Để Chicago lên được sân khấu, Khắc Duy đã phải nhiều lần thương thảo chuyện bản quyền với người sở hữu và cuối cùng anh được đồng ý cho diễn với giá gần 1.000 USD một đêm. Và nếu tính giá vé 350.000 đồng cho 4 đêm diễn thì có lẽ hòa được vốn đã là một điều đáng mừng.
Vở nhạc kịch này sẽ diễn 4 suất vào các ngày 18, 19/6 và 28, 30/6/ 2013 tại Nhà hát Kịch TP.HCM (rạp Công Nhân) số 30 Trần Hưng Đạo, Q.1.
Một câu chuyện hài hước, điên rồ… |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất