12/06/2014 10:18 GMT+7 | World Cup 2018
(Thethaovanhoa.vn) - Bạn đã bao giờ tưởng tượng ra rằng bức tượng David khỏa thân ném đĩa huyền thoại của Michelangelo một ngày đẹp trời bỗng nhiên bị ông giám đốc bảo tàng Louvre yêu cầu phải che “chỗ hiểm” lại, mới cho trưng bày?
1. Chắc chắn là sẽ có một làn sóng phản đối toàn cầu. Ông giám đốc có thể mất chức.
Nhưng chuyện như thế đã diễn ra không chỉ một lần, mà rất nhiều lần. Và đó là lý do những chiếc lá của cây vả (fig leaf) là một phần quan trọng trong nghệ thuật thời đại phục hưng.
Các Giáo hoàng, trong suốt thế kỷ 16 và 17, đã liên tục yêu cầu che những chiếc lá vả lên cơ quan sinh dục của những bức tượng khỏa thân mà các bậc thày Michelangelo hay Bernini đã tạo nên. Ai đã đọc “Thiên thần và Ác quỷ” của Dan Brown hẳn cũng nhớ chi tiết kể về Giáo hoàng Pius XI tự tay đục bỏ những phần ông cho là khiếm nhã trên các bức tượng trong Tòa thánh.
Đến hôm nay, mặc dù tư tưởng đã có nhiều thay đổi, vẫn có thể tìm thấy ở Vatican những bức tượng đã được “đính chính” trong cái gọi là “Chiến dịch lá vả” được thực hiện trong thời kỳ đó.
2. Việc đội tuyển Brazil, một huyền thoại của bóng đá vị nghệ thuật, gần như chắc chắn sẽ chơi bóng đá thực dụng trong kỳ World Cup lần này, là một hành vi gần giống như thế. Một bức tượng khỏa thân bị che lá vả.
Brazil là một bức tượng khỏa thân, bởi lối chơi của họ phóng khoáng và bản năng. Cho dù “Rô điệu” có phá đi bao nhiêu kỷ lục của bóng đá thế giới, thì người ta vẫn sẽ ngồi say sưa xem những pha đi bóng của “Rô béo” và “Rô vẩu” trong nhiều năm nữa. Đó là thứ không gì có thể thay thế được.
Với những Fernandinho, Gustavo, Paulinho, Ramires, Hulk hay Willian, với việc gạt đi Coutinho, Ronaldinho, Kaka, thì ai cũng đã nhận ra triết lý bóng đá của Scolari. Ông muốn tái hiện lối chơi và chiến tích của năm 2002.
Scolari có lý do để làm như thế. Ông có thể biện minh một cách rất thuyết phục rằng những kỳ World Cup thất bại của Brazil đều đi kèm với lối chơi phóng khoáng, và ngược lại, ông đã từng đem cúp vàng về Brasillia nhờ sự thực dụng.
Nhưng kết quả chung cuộc thì còn phải chờ đến ngày 13/7. Còn việc một Brazil vị nghệ thuật đã chết, thì hiển hiện ngay lúc này.
Đó là điều hết sức nguy hiểm với chính đoàn quân của Scolari. Người Brazil chưa thể quen với triết lý bóng đá “mới mẻ” này. Trận giao hữu mới đây gặp Serbia, khán giả Sao Paulo đã không ngừng la ó đội tuyển chủ nhà khi hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0 và một lối chơi nghèo nàn.
3. Nếu Brazil vô địch, có thể việc “giết” đi một trường phái nghệ thuật vốn là niềm tự hào của xứ sở này sẽ được tha thứ. Nhưng nếu họ không vô địch? Họ sẽ trở thành những “tội đồ kép”. Cùng lúc, phạm 2 tội là thất bại trên sân nhà và “tội thực dụng”.
Có một điều rất quan trọng với bóng đá Brazil, đó là khi họ chơi bóng đá theo bản năng, đó là lúc họ đang giải trí. Thứ bóng đá với nhiều động tác làm xiếc chỉ để… cho vui ấy cũng chính là thứ giải tỏa áp lực của cầu thủ trên sân cỏ. Ronaldinho lúc nào cũng cười ngay cả khi khi mất bóng, có lẽ không phải tại hàm răng đặc biệt, mà bởi anh coi những pha đi bóng như trò chơi, chứ không phải là một cuộc nước rút sống chết.
Bây giờ họ chơi thực dụng. Bây giờ, họ gạt tâm lý giải trí qua một bên và tự ép mình vào cái tâm lý phải thắng bằng mọi giá.
Scolari rất giống một tay đấu giá đồ cổ đang rao bán một bức tượng Phục Hưng có lá vả, với lời đảm bảo rằng lá vả sẽ làm cho tượng có giá cao hơn. Nếu thương vụ không thành, lá vả sẽ không đem đến cho ông điều gì khác ngoài… sự sỉ vả.
ĐỨC HOÀNG
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất