23/01/2011 14:54 GMT+7 | Âm nhạc
1. Chính xác, khoản tiền mà VCPMC thu được trong năm 2010 là 32,561 tỷ đồng, bao gồm bản quyền từ hàng loạt đơn vị sử dụng như các đài truyền hình, phòng karaoke, dịch vụ nhạc chuông điện thoại, tổ chức biểu diễn... Mức thu này vượt qua chỉ tiêu 30 tỷ đồng mà VCPMC đặt ra đầu năm 2010, thậm chí là tăng thêm 40% so với mức thu 23 tỷ của năm 2009.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương
“Chắc chắn là chúng tôi lỗ, khoảng vài trăm triệu gì đó” - nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc trung tâm - tươi cười trao đổi cùng TT&VH. Theo lời ông, chuyện “lỗ” là dễ hiểu, bởi trong năm 2010, bộ máy VCPMC đã vận hành hết công suất và liên tục xuất hiện tại... khắp “hang cùng ngõ hẻm” trên toàn quốc, kể cả những nơi xa nhất. Tất nhiên, nội dung hoạt động chính của đơn vị đại diện cho 1.700 tác giả âm nhạc này vẫn là “giải thích và yêu cầu trả tiền sử dụng âm nhạc cho mọi loại hình kinh doanh”.
“Góp gió thành bão, ở nhiều nơi chúng tôi phải nhịn nhục vì mức giá sử dụng chấp nhận còn quá thấp” - ông Phương kể - “Chẳng hạn, tại một số xã vùng sâu vùng xa, mức giá của một phòng karaoke trả cho các tác phẩm âm nhạc của một năm là 700.000 đồng. Có nghĩa, mỗi ngày thì phòng karaoke đó trả 1.900 đồng cho gần 900 bài hát có trong danh mục sử dụng, tức khoảng 2 đồng/ngày cho mỗi bài. Vậy nhưng cũng không tự dưng số tiền này về tay tác giả của nó, mà còn phải qua hàng loạt khâu trung gian như gặp cơ quan quản lý địa phương, gặp nơi kinh doanh, giải thích, tranh luận, thương lượng...”.
Thực tế, việc chi phí hoạt động vượt quá mức tiền bản quyền thu về (sau đó chia tiếp cho các thành viên) là điều mà VCPMC đã tính đến và chấp nhận trước. Như khẳng định từ phía trung tâm, đó là cái giá cho “giai đoạn đầu” - giai đoạn tạo tâm lý cho người sử dụng quen dần với việc trả tiền bản quyền âm nhạc khi tổ chức kinh doanh. Cái đích mà VCPMC đưa ra cho năm 2011 là doanh thu 44 tỷ đồng, còn hiện tại họ vẫn có thể “bù lỗ” nhờ số tiền 8 tỷ đồng/3 năm mà một tổ chức của Na Uy tài trợ.
“Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là không còn những địa phương “trắng” về thực thi quyền tác giả” - nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết.
Nhắc lại chuyện ầm ĩ vào tháng 8 vừa qua, khi đích thân tới Nhà hát Lớn để “tay bo” đòi tiền bản quyền trong đêm nhạc Tuấn Vũ, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng nhắc tới việc một số cơ quan văn hóa phía Bắc đã cấp phép thoải mái cho những chương trình biểu diễn chưa ký kết về bản quyền. Bên cạnh đó là chuyện một số đơn vị lớn vẫn bất hợp tác khi VCPMC đề nghị thu bản quyền, chẳng hạn có đài truyền hình trong 4 năm qua đã nhận gần 30 công văn và có 7 cuộc làm việc với trung tâm nhưng không mang lại kết quả.
“Chúng tôi luôn đau đầu khi gặp 2 hiện tượng ứng xử: hoặc ngang nhiên không chịu đàm phán, hoặc cố ý trả rẻ tới độ vô lý để không thỏa thuận được” - ông Phương than thở về những cực nhọc mà VCPMC gặp phải trong hoạt động vừa qua của mình. Xem ra, trong năm 2011, dù mức doanh thu tăng cao thì “hành trình đau khổ” của trung tâm trong việc tìm sự đồng thuận về vấn đề thu bản quyền cho âm nhạc vẫn còn tiếp tục...Chiêu Minh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất