02/11/2019 21:43 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Trong phim Tiếng sét trong mưa, bà Bảy nói chuyện với Thị Bình và bắt đầu hoang mang không hiểu vì lý do gì mà Thị Bình không chịu gả Phượng cho Hai Bình trong khi Khải Duy đã chấp thuận.
>> Link xem Tiếng sét trong mưa tập 54 lúc 20h tối thứ Bảy 2/11 trên kênh THVL1:
https://www.thvli.vn/live/thvl1-hd/aab94d1f-44e1-4992-8633-6d46da08db42
http://hplus.com.vn/xem-kenh-thvl1-truyen-hinh-vinh-long-1-899.html
>> Link xem trọn bộ phim Tiếng sét trong mưa trên THVLi:
https://www.thvli.vn/phim-viet-nam
https://www.thvli.vn/detail/tieng-set-trong-mua
Bà Bảy cũng giải thích thêm với Thị Bình (Nhật Kim Anh) rằng Xuân không làm chuyện động trời với Phượng mà là do Hạnh Nhi dùng thủ đoạn để ép Phượng. Xuân chưa làm gì Phượng cả, chỉ cởi quần áo nằm kế bên Phượng giả bộ như chuyện đã rồi thôi.
Bà Bảy thừa nhận đã phát hiện ra Thị Bình từ lâu
Nghe bà Bảy kể rõ, nhưng Thị Bình (Nhật Kim Anh) vẫn cho rằng, dù cậu Xuân không làm gì, cũng không gả Phượng cho cậu Hai được. "Có phải hai đứa nó là anh em với không?" - Bà Bảy bất ngờ hỏi Thị Bình. Còn Thị Bình sững người hỏi lại: "Dì Bảy, dì nhận ra con rồi sao?"
Bà Bảy lúc này khóc nói: "Con đừng giấu dì nữa, dì đã biết con là Thị Bình lâu rồi, tuy con có thay đổi nhiều, nhưng dì vẫn nhận ra con, thằng Quý có kể cho dì nghe hết rồi". Còn Thị Bình chỉ biết khóc xin lỗi "không phải con muốn giấu dì, chỉ vì quá bất ngờ, con bối rối quá chưa dám nhận dì, dì tha lỗi cho con".
Thị Bình bắt đầu òa khóc: "Lỗi tại con tất cả dì ơi, con biết từ đâu, nhưng không thể nào ngăn cản được. Chuyện ra nông nỗi này, giờ con phải làm sao bây giờ, 2 đứa đã lỡ có thai với nhau rồi. Nếu biết mình phạm tội tày trời, tụi nó làm sao có thể sống được dì ơi". Còn bà Bảy chỉ biết than: "Giông bão thực sự kéo đến đây rồi!"
Về Hiểm (Lê Bê La), sau khi chém Hai Sáng (Cao Thái Hà), cô định tự tử vì hình bóng Lũ xuất hiện khắp nơi.
Trong khi đó, bà Hội (NSƯT Diệu Đức) đã tìm gặp Hiểm, đau lòng khi không biết phải làm sao để bù đắp cho cô gái này. Bà còn tiết lộ đã lén giấu Hai Sáng chuyển một phần đất cho Hiểm để cô không phải sống lay lắt không nơi nương tựa như xưa nay nữa.
Cuối tập 50, Khải Duy cho thư ký Hòa đến rừng cao su thông báo sự thực đau lòng về 100 anh em công nhân đã chết trong tai nạn nổ tàu.
"Đây là một tổn thất vô cùng lớn cho đồn điền và ông chủ vì chuyện này mà lâm trọng bệnh. Ông sai tôi tới đây thông báo rằng dù bị tổn thất khá lớn nhưng vẫn nghĩ tới công nhân. Trước mắt, phần nào để xoa dịu bớt đau thương, ông chủ sai tôi trao tận nay các anh em mỗi người 1 đồng Đông Dương, cho hưởng dưỡng sức hai ngày tự do. Riêng những người chết trong tai nạn vừa qua sẽ được cho về quê mai táng, ông chủ sẽ chịu toàn bộ chi phí cũng như cho mỗi gia đình 5 đồng"- thư ký Hòa nói.
Các công nhân nhìn nhau xì xào, trong khi Cai Tuất phát tiền. Còn Hải nghe tới đây choáng váng: "Không thể nào, quân phiến loạn cho nổ tàu sao?".
Đón xem các tập tiếp theo của phim Tiếng sét trong mưa lúc 20h tối các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.
Vì sao Tiếng sét trong mưa gây sốt?
Chuyển thể gián tiếp từ vở kịch nói kinh điển Lôi vũ (1933) của Tào Ngu, phim truyền hình Tiếng sét trong mưa (kịch bản: Phạm Hạ Thu, đạo diễn: Nguyễn Phương Điền, 54 tập trên THVL1) đang tạo nên một cơn sốt đặc biệt với khán giả phía Nam.
Đưa bối cảnh còn đậm chất phong kiến ở Trung Quốc vào câu chuyện thời phong kiến - thực dân tại Nam Bộ ở Việt Nam là việc rất khó và cũng rất đáng khích lệ. Để rồi, cả đạo diễn và ê-kíp đều khá thành công với lựa chọn của mình.
“Tam sao” không… “thất bản”
Gọi là chuyển thể gián tiếp, vì Tiếng sét trong mưa không “uống nước tận nguồn” từ nguyên tác của Tào Ngu, mà phóng tác theo vở cải lương Lôi vũ, vốn do hai soạn giả Thế Anh - Thế Châu chuyển soạn từ kịch bản của Hồng Căn hồi 1985. Có thể nói kịch bản phim là một dạng “tam sao thất bản”, nhưng nhờ vậy mà ít bị lệ thuộc, có thể thêm bớt nhân vật, biến hóa câu chuyện và lột xác về văn hóa.
“Khi làm phim Tiếng sét trong mưa từ một câu chuyện rất nổi tiếng của kịch tác gia Tào Ngu, tôi cứ đắn đo mãi vì lo sợ ảnh hưởng văn hóa của họ. Tôi cùng biên kịch Phạm Hạ Thu đã có những trao đổi cởi mở để làm sao kịch bản chuyển thể phải là chính mình, kịch bản gốc chỉ còn là cái cớ, là cảm hứng để kể câu chuyện Nam Bộ trước năm 1945” - đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết.
Tiếng sét trong mưa không chỉ là chuyện tình, là chuyện đời của Thị Bình (do Nhật Kim Anh thủ vai) và Khải Duy (Cao Minh Đạt), mà còn là câu chuyện của Nam Bộ thời phong kiến - thực dân trước 1945. Phim đi từ chuyện những tá điền cam phận đến những mâu thuẫn giai cấp và ý thức hệ, để cuối cùng là câu chuyện Nam Kỳ khởi nghĩa.
Để có thể tái hiện được những hình ảnh ngày xưa, với kinh phí rất giới hạn của phim truyền hình, đoàn phim Tiếng sét trong mưa phải mất rất nhiều thời gian trong việc chọn cảnh và thiết kế hiện trường sao cho “ngó tàm tạm được” - chữ của Nguyễn Phương Điền.
Họ đã đi qua các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai… để khảo sát hơn 100 ngôi nhà xưa, với mong muốn có thể tìm được một căn hợp với bối cảnh giàu sang của gia đình Khải Duy. Căn nhà này cũng phải chưa hoặc ít xuất hiện trên các phim trước đó, đặc biệt là phim truyền hình, để khán giả khỏi bị quen mắt.
Với 54 tập phim Tiếng sét trong mưa về bối cảnh trước năm 1945, nhưng kinh phí chỉ gần 10 tỷ đồng, chứng tỏ nhà sản xuất và ê-kíp đã rất “thắt lưng buộc bụng”. Xem phim, nếu ở trong nghề thì khó hình dung họ có thể làm được điều này, quả là kỳ diệu.
“Việt hóa” nhuần nhuyễn và thu hút
Trong cuộc họp báo ra mắt phim Tiếng sét trong mưa, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên cho biết: “Là người làm kinh doanh, đôi khi tôi tự hỏi tại sao mình lại bỏ nhiều tiền như vậy. Quá trình làm cũng rất vất vả, kể cả khi chọn kịch bản cũng rất khó khăn. Nhưng tôi xác định nó là nghề, không đơn thuần là kinh doanh. Ngay cả khi lợi nhuận của phim thậm chí không bằng bỏ vốn vào ngân hàng, nhưng tôi vẫn chấp nhận. Thực tế, nếu yêu cầu đài truyền hình trả nhiều hơn cũng làm khó cho đài”.
Như lời kể, sau hai năm sản xuất, với gần 10 tỷ đồng bỏ ra, họ lãi chưa được 1 tỷ đồng, khá thấp, nhưng vẫn chấp nhận phiêu lưu để có được một Tiếng sét trong mưa… coi được.
Làm Tiếng sét trong mưa, ê-kíp phim còn gặp một khó khăn gián tiếp, đó là vở kịch Lôi vũ (đạo diễn: Hoa Hạ) từng làm mưa làm gió trên sân khấu Kịch 5B từ 1986. Những cách nhập vai của Việt Anh (nhân vật Chu Phác Viên), Hồng Vân (Thị Bình), Thành Lộc (Chu Xung), Minh Trang (Phồn Y), Hữu Châu (Lỗ Quý)… đã trở thành những vai diễn để đời, đi vào lịch sử sân khấu Việt Nam.
Nguyễn Phương Điền cho biết cái bóng từ kịch nói và cải lương đã ăn sâu vào tâm khảm của anh, nay muốn lột xác để câu chuyện thuần Việt và nhuần nhị, quả là không đơn giản.
Chưa nói, nghĩa của Lôi vũ là “giông tố”, nhưng các soạn giả không chọn vì Vũ Trọng Phụng đã quá nổi tiếng với tiểu thuyết Giông tố, xuất bản thành sách từ năm 1936. Trước đó, khi đăng trên tờ Hà Nội báo, tiểu thuyết này có tên Thị Mịch, mà xét về cuộc đời thì Thị Mịch và Thị Bình trong Lôi vũ có nhiều nét tương đồng. Đạo diễn cho biết cũng vì lý do kinh phí và văn hóa của bản thân, nên khi làm Tiếng sét trong mưa, anh đưa hết câu chuyện về Nam Bộ, để bớt chịu ảnh hưởng. “Thoát xác trước hai nguồn cảm hứng lớn này thật không đơn giản” - Nguyễn Phương Điền nói.
Năm 1997, phim truyền hình Đất phương Nam (đạo diễn: Nguyễn Vinh Sơn, 11 tập) lên sóng, tạo một dấu ấn khó khai mờ trong lòng người xem. Sau cũng có một số phim truyền hình khai thác tương đối thành công chủ đề Nam Bộ trước 1945. Với lượng người xem rất cao như hiện nay, nhiều người đang hy vọng Tiếng sét trong mưa sẽ nối gót Đất phương Nam để tạo ra một dấu ấn mới.
Hoài Thương. Ảnh, Clip: THVL1
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất