(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Link xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá AFF Cup 2024 hôm nay 20/12/2024: Cập nhật link trực tiếp các trận Malaysia vs Singapore, Thái Lan vs Campuchia thuộc lượt trận cuối vòng bảng AFF Cup.
"One Sweet Day" (Một ngày ngọt ngào) không phải là 1 ca khúc bình thường. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về "One Sweet Day" đều phải bắt đầu và kết thúc bằng thành tích vô cùng điên rồ của nó trên BXH Billboard Hot 100.
VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá Malaysia vs Singapore, Thái Lan vs Campuchia (20h00, 20/12): Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến trận đấu lượt cuối bảng A AFF Cup 2024.
Ai có thể tin được rằng, Marcus Rashford, người đã đứng lên để hỗ trợ cho 1,7 triệu trẻ em nghèo vào năm 2020 và trở thành thần tượng của nhiều thế hệ, sẽ rời khỏi câu lạc bộ của cuộc đời mình qua cửa sau?
Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 20/12, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại, với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 7-10 độ C, riêng các khu vực núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa có thể xuống dưới 5 độ C.
Bộ phim "Voltron" phiên bản live-action (người thật đóng) với sự tham gia của Henry Cavill đã chính thức bắt đầu quay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình sản xuất.
Real Madrid sẽ kết thúc năm trên đỉnh thế giới sau khi dễ dàng đánh bại Pachuca 3-0 để giành chức vô địch Cúp Liên lục địa với các bàn thắng của Kylian Mbappe, Rodrygo và Vinicius Junior.
Dự đoán ngày 20/12/2024 của 12 con giáp mang đến nhiều thông tin thú vị và đa dạng, từ tình yêu, sức khỏe đến công việc và tài chính. Dưới đây là phân tích chi tiết cho từng con giáp trong ngày này.
Lịch thi đấu AFF Cup 2024 hôm nay 20/12/2024: Cập nhật thông tin chi tiết ngày giờ, địa điểm, kênh trực tiếp 2 trận đấu thuộc lượt trận cuối vòng bảng A giải VĐ Đông Nam Á.
Ngày 20/12/2024, các cung hoàng đạo sẽ trải qua những ảnh hưởng chiêm tinh đặc biệt, mang đến những cơ hội và thách thức riêng. Dưới đây là dự đoán chi tiết cho từng cung hoàng đạo, bao gồm tình yêu, sức khỏe, tiền bạc, sự nghiệp, màu sắc và con số may mắn.
Bóng đá Myanmar đã trải qua một giai đoạn khó khăn, mất dần vị thế vốn có trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, đội tuyển nước này đang cố gắng tìm lại chính mình tại AFF Cup 2024.
Lịch thi đấu bóng chuyền hôm nay ngày 20/12/2024 - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết các lịch thi đấu bóng chuyền trong và ngoài nước diễn ra ngày hôm nay
Thanh Thúy vẫn đang hòa nhập tích cực vào môi trường thi đấu ở CLB Gresik Petrokimia của giải VĐQG Indonesia (Proliga) nhưng có một chi tiết khiến CĐV lo lắng
Như đã biết, tuyển Việt Nam chung bảng với Ba Lan, Đức và Kenya ở giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025. HLV Tuấn Kiệt tiết lộ mục tiêu của chúng ta ở giải này
Lễ bốc thăm bán kết Carabao Cup 2024/25 đã xác định những cặp đấu đầy duyên nợ giữa các đại diện hàng đầu của Premier League. Với thể thức hai lượt trận đi và về, các trận đấu hứa hẹn mang đến sự kịch tính khi các đội bóng nỗ lực giành vé đến Wembley.
XSMB 19/12: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 19/12/2024 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.